Đường dẫn truy cập

Các cuộc không kích của Israel giết chết 17 người ở dải Gaza


Người Palestine bị thương được đưa vào bệnh viện để chữa trị sau vụ không kích của Israel tại Rafah, phía nam dải Gaza, ngày 10/3/2012
Người Palestine bị thương được đưa vào bệnh viện để chữa trị sau vụ không kích của Israel tại Rafah, phía nam dải Gaza, ngày 10/3/2012

Các giới chức Palestine nói rằng một cuộc không kích do Israel thực hiện đã giết chết 1 thiếu niên 12 tuổi và 1 phần tử chủ chiến ngày hôm nay, nâng số tử vong tại Gaza lên tới 17 người tính từ hôm thứ Sáu.

Israel thực hiện các vụ không kích để trả đũa các cuộc tấn công từ phía Palestine, phóng hơn 100 đạn rocket vào lãnh thổ Israel, trong vụ bùng nổ bạo động tệ hại nhất giữa người Israel và người Palestine từ nhiều năm qua.

Hàng ngàn người Palestine, thân nhân của những người bị giết, hôm qua đã kéo nhau xuống đường tại Gaza để dự đám tang. Nhiều người trong đám tuần hành hô to: “Báo thù! Chúng ta phải báo thù!”

Trong số những người thiệt mạng có Zuhair al-Qaissi, thủ lãnh của Ủy Ban Kháng chiến Nhân Dân, gọi tắt là PRC. Nhóm này khét tiếng về vụ bắt cóc binh sĩ Israel Gilad Schalit hồi năm 2006.

Binh sĩ Schalit đã được phóng thích hồi năm ngoái để đánh đổi hơn 1000 tù nhân Palestine.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nói rằng các cuộc không kích sẽ tiếp tục và quân đội Israel sẽ tấn công bất cứ kẻ nào lập kế hoạch để tấn công công dân Israel.

Ông Barak tuyên bố những kẻ âm mưu thực hiện các cuộc tấn công khủng bố, hoặc tìm cách phóng đạn rockét vào lãnh thổ Israel sẽ bị trừng phạt.

Israel cho hay họ đã phát động các cuộc không kích bởi vì nhóm PRC đang lập kế hoạch cho một cuộc tấn công Israel từ Ai Cập.

Một người phát ngôn của Hamas quy lỗi cho Israel về vụ bạo động này.

Vụ leo thang bạo động mới nhất đã khiến quốc tế phải lên tiếng, Hoa Kỳ, Liên hiệp quốc và Liên hiệp Châu Âu kêu gọi hai bên hãy ngưng bắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG