Đường dẫn truy cập

Giao tranh tiếp diễn tại biên giới Israel-Dải Gaza


Người Palestine than khóc tại một bệnh viện sau vụ không kích của Israel ở Khan Younis, miền nam Dải Gaza, ngày 10/3/2012
Người Palestine than khóc tại một bệnh viện sau vụ không kích của Israel ở Khan Younis, miền nam Dải Gaza, ngày 10/3/2012

Hôm qua, cuộc giao tranh dọc theo biên giới Israel và dải Gaza tiếp diễn sang ngày thứ ba. 16 phần tử chủ chiến Palestine và 2 thường dân đã thiệt mạng từ khi bạo động bắt đầu diễn ra hôm thứ sáu, trong khi Israel đã hứng chịu trên 120 quả rocket. Từ Jerusalem, thông tín viên VOA Robert Berger gửi về bài tường thuật sau đây.

Israel đã mở một loạt các cuộc không kích trên dải Gaza nhắm vào các phần tử chủ chiến Palestine đã tấn công họ bằng rocket dọc theo biện giới. Nhưng trong số thương vong có cả thường dân.

Một đám đông giận dữ đã tụ tập tại hiện trường xảy ra các vụ không kích, trong đó có một bé trai người Palestine 12 tuổi bị thiệt mạng.

Giao tranh bùng nổ hôm thứ Sáu khi Israel ám sát ông Zuhair al-Qaissi, lãnh tụ của tổ chức dân quân Palestine có tên là Ủy ban kháng chiến nhân dân. Quân đội Israel cho biết ông này đã hoạch định một cuộc tấn công ngang qua biên giới từ bán đảo Sinai của Ai Cập.

Abu Mujahid, người phát ngôn của Tổ chức Ủy ban kháng chiến nhân dân cam kết sẽ trả thù.

Phát ngôn viên này nói rằng người dân vô tội sẽ không đổ máu một cách vô ích và tất cả các thành phần vũ trang sẽ bảo vệ nhân dân Palestine chống lại cuộc xâm lăng của Israel.

Trong khi đó tại cuộc họp nội các hằng tuần tại Jerusalem, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đưa ra những lời đe dọa.

Nhà lãnh đạo Israel nói rằng các phần tử khủng bố trên dải Gaza sẽ tiếp tục phải trả một cái giá đắt. Ông ca ngợi hệ thống chống phi đạn”Vòm sắt” của Israel đã ngăn chặn được nhiều rocket được bắn đi từ dải Gaza. Ông Netanyahu cho biết Israel sẽ áp dụng cả các biện pháp tấn công lẫn phòng thủ để vãn hồi sự yên tĩnh trong khu vực biên giới phía nam của nước này.

Vụ pháo kích bằng rocket đã làm tê liệt nam bộ Israel, nơi nhiều trường học và cơ sở doanh nghiệp đã phải đóng cửa. Ai Cập đang tìm cách làm trung gian cho một cuộc ngưng bắn, nhưng hiện giờ cả hai phía Israel và Palestine đều thề quyết sẽ tiếp tục chiến đấu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG