Đường dẫn truy cập

Israel đồng ý tạm thời ngừng bắn ở Gaza


Người dân ở khu Shajaiyeh, thành phố Gaza, bỏ nhà cửa chạy trốn sau khi Israel thả tờ rơi cảnh báo người dân rời khỏi khu vực, 16/7/2014.
Người dân ở khu Shajaiyeh, thành phố Gaza, bỏ nhà cửa chạy trốn sau khi Israel thả tờ rơi cảnh báo người dân rời khỏi khu vực, 16/7/2014.

Israel đã đồng ý với yêu cầu của Liên Hiệp Quốc tạm thời ngừng bắn ở Gaza hôm thứ Năm.

Thỏa thuận ngừng bắn sẽ kéo dài năm tiếng đồng hồ vì điều mà quân đội Israel gọi là những lý do nhân đạo, để người dân Palestine có cơ hội tích trữ vật phẩm.

Nhưng quân đội cảnh báo sẽ phản ứng nếu các chiến binh bắn vào Israel trong khoảng thời gian hưu chiến.

Giới chức Palestine cho biết số người chết kể từ khi Israel bắt đầu tấn công từ tuần trước đã tăng lên 213 vào hôm thứ Tư. Bốn trẻ em thiệt mạng trong một cuộc không kích khi đang chơi trên một bãi biển gần Thành phố Gaza.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói Israel sẽ tiếp tục làm những gì phải làm để bảo vệ người dân của mình khỏi những cuộc tấn công bằng rốc-két của Hamas và những chiến binh khác.

Ông Netanyahu cáo buộc Hamas phạm tội ác chiến tranh vì nhắm mục tiêu tấn công người Do Thái. Nhóm này cũng bị cho là dùng thường dân Palestine làm lá chắn sống trong cuộc không kích của Israel.

Tại Washington, Ngoại trưởng John Kerry nói rằng Mỹ đang làm tất cả mọi thứ trong quyền hạn của mình để chấm dứt cuộc giết chóc.

Một đề xuất ngừng bắn được Ai Cập ủng hộ sụp đổ chỉ sau vài giờ ngày thứ Ba khi các chiến binh Hamas bắn rốc-két vào Israel, buộc quân đội Israel đáp trả.

Ông Kerry nói một lệnh ngừng bắn nghiêm chỉnh sẽ giúp các nhà ngoại giao bàn tới những "vấn đề thực sự" bên dưới tình hình chiến sự.

Người Palestine đòi Israel phải dỡ bỏ phong tỏa Dải Gaza, do nhóm Hamas cai quản. Israel coi Hamas là một nhóm khủng bố và đã tức giận vì cánh Fatah ôn hòa ở Bờ Tây thành lập chính phủ đoàn kết với Hamas.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG