Đường dẫn truy cập

Tổng Thư ký LHQ yêu cầu Israel, Palestine chấm dứt giao tranh


Khói bốc lên từ những vụ tấn công tên lửa của Israel vào thành phố Gaza, ngày 14/7/2014.
Khói bốc lên từ những vụ tấn công tên lửa của Israel vào thành phố Gaza, ngày 14/7/2014.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon bày tỏ quan tâm về bạo động đang diễn ra giữa Israel và Palestine và yêu cầu đôi bên thực hiện ngay những bước để chấm dứt giao tranh.

Trong một thông cáo đưa ra tối chủ nhật, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon nói rằng việc Hamas bắn rocket vào Israel đi ngược với luật pháp quốc tế, và đồng thời, “có quá nhiều người Palestine bị thiệt mạng” vì những vụ oanh kích của Israel. Ông nói thêm rằng cuộc phản công trên bộ mà Israel có thể thực hiện chắc chắn sẽ gây thêm rất nhiều thương vong.

Các giới chức Palestine cho biết hơn 160 người đã thiệt mạng, trong đó có những phần tử chủ chiến, kể từ hôm thứ 3, khi Israel phát động cuộc tấn công để tìm cách chấm dứt những vụ bắn rocket của Hamas.

Cư dân Palestine rời bỏ nhà cửa chạy lánh nạn.
Cư dân Palestine rời bỏ nhà cửa chạy lánh nạn.

Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) hôm nay nói rằng 33 trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng và các thanh thiếu niên “gánh chịu phần lớn thiệt hại” vì tình trạng bạo động hiện nay.

Cơ quan này cùng với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm thứ bảy đã lên tiếng yêu cầu Israel và Hamas ngưng bắn ngay tức khắc.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không loại bỏ khả năng phát động một cuộc tấn công trên bộ. Sau khi quân đội nước ông thực hiện hơn 1.300 vụ không kích, ông Netanyahu chỉ nói tới những mục tiêu của Israel mà không đề cập gì tới cách thức để đạt mục tiêu.

"Mục tiêu của chúng tôi là có được sự yên tĩnh và an ninh lâu dài cho nhân dân chúng tôi, và chúng tôi đang làm việc đó bằng cách hạ giảm khả năng khủng bố của Hamas và những phần tử khác. Bây giờ tôi chưa thể nói mục tiêu đó sẽ đạt được bằng cách nào hay khi nào."

Israel không loại bỏ khả năng phát động một cuộc tấn công trên bộ.
Israel không loại bỏ khả năng phát động một cuộc tấn công trên bộ.

Nhà lãnh đạo Israel phát biểu như vậy trên đài truyền hình CBS của Mỹ hôm chủ nhật. Khi được hỏi về số thương vong mỗi ngày một nhiều ở Dải Gaza, ông Netanyahu nói rằng Israel dùng hệ thống phòng thủ phi đạn để bảo vệ thường dân, trong khi những phần tử hiếu chiến ở Gaza dùng thường dân để che chắn cho phi đạn của họ.

"Chúng tôi cảm thấy buồn rầu vì những cái chết ngoài ý muốn của thường dân. Nhưng Hamas phải chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với thương vong của thường dân."

Cả Israel lẫn Hamas dường như không bên nào sẵn sàng chấp nhận ngưng bắn. Israel mới đây đã thả truyền đơn xuống một số khu vực ở Dải Gaza để hối thúc thường dân di tản. Các giới chức ở Gaza nói rằng dân chúng nên làm ngơ những lời cảnh báo đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG