Đường dẫn truy cập

IS tuyên bố đã hành quyết con tin người Na Uy, Trung Quốc


Nhà nước Hồi giáo đưa hình ảnh của cả hai con tin mặc quần áo màu vàng và bên dưới các bức ảnh là hàng chữ “Bán Tù nhân Na Uy” và “Bán Tù nhân Trung Quốc”, tháng 9/2015.
Nhà nước Hồi giáo đưa hình ảnh của cả hai con tin mặc quần áo màu vàng và bên dưới các bức ảnh là hàng chữ “Bán Tù nhân Na Uy” và “Bán Tù nhân Trung Quốc”, tháng 9/2015.

Thủ tướng Na Uy nói vụ Nhà nước Hồi giáo giết hại một công dân Na Uy là một "hành động man rợ."

"Không có lý lẽ nào biện minh cho sự đối đãi mà người đồng hương của chúng ta phải chịu đựng," Thủ tướng Erna Solberg nói hôm thứ Tư, "không phải trong tôn giáo hay hệ tư tưởng. Đây là một vụ sát nhân máu lạnh."

Những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tuyên bố đã giết chết công dân Na Uy này và một con tin người Trung Quốc trong tạp chí tiếng Anh trực tuyến của họ, Dabiq.

Nhóm này cho thấy hình ảnh hai thi thể của những người mà họ nói là công dân Trung Quốc Phàn Kinh Huy, 50 tuổi, và công dân Na Uy Ole-Johan Grimsgaard-Ofstad, 48 tuổi. Một chú thích cho biết hai người này đã "bị hành quyết sau khi bị những quốc gia và tổ chức dị giáo bỏ rơi."

Hai người đàn ông dường như đã bị bắn chết, hãng tin AP nói. Nhóm IS từng quay phim cảnh hành quyết những con tin khác, trong đó có hai nhà báo người Mỹ James Foley và Steven Sotloff.

Hiện chưa rõ ông Phàn, một nhà tư vấn tự do, bị bắt như thế nào và ở đâu. Ông Grimsgaard-Ofstad, được AP mô tả là một sinh viên cao học ngành triết học chính trị, bị bắt trong khi đang đi du hành xuyên Syria vào tháng 1. Trong nội dung cuối cùng đăng trên Facebook của mình vào cuối tháng đó, ông ta cho biết đã đến thành phố Idlib, trên đường tới Hama.

Vào tháng 9, bà Solberg nói Na Uy không có kế hoạch trả tiền chuộc để con tin được phóng thích. Nhưng hôm thứ Tư bà cho biết bà đã liên lạc với gia đình Grimsgaard-Ofstad từ nhiều tháng nay. "Họ muốn tôi nói rằng ISIL trong trường hợp này cũng thể hiện sự tàn bạo bằng cách cắt xẻo con tin." Bà Solberg cho biết anh ta đã bị ngược đãi tàn tệ và những hình ảnh cho thấy sự ngược đãi đã được gửi đến gia đình kèm theo đòi hỏi nộp tiền chuộc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hay Tân Hoa Xã chưa có bình luận nào về vụ con tin được nói là đã bị giết hại. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói, "Chúng tôi vẫn đang xác minh thông tin.''

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG