Đường dẫn truy cập

TT Obama: Cần chấm dứt lập luận ở Mỹ chống người tị nạn Syria


Tổng thống Obama phát biểu tại Manila, Philippines, ngày 18/11/2015.
Tổng thống Obama phát biểu tại Manila, Philippines, ngày 18/11/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chỉ trích các chính trị gia Mỹ phản đối việc tái định cư cho người tị nạn Syria. Ông nói lập luận của họ trái ngược với các giá trị của Mỹ và có thể trở thành một công cụ mà những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo dùng để chiêu mộ.

Kể từ các cuộc tấn công khủng bố tại Paris, một số chính trị gia Ðảng Cộng hòa kêu gọi ngưng chương trình tái định cư cho người tị nạn Syria, hoặc chỉ cho những người Syria theo Kitô giáo vào nước Mỹ. Họ lập luận rằng đó là cách thức nhằm ngăn những kẻ khủng bố tấn công ở Mỹ như bọn chúng vừa làm ở Pháp.

Trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương ở Manila hôm thứ Tư, Tổng thống Obama nói: "Sẽ không có lợi cho chúng ta khi đáp lại một cuộc tấn công khủng bố bằng sự sợ hãi và hoảng loạn".

Các nhà lập pháp Cộng hòa kêu gọi ngưng các kế hoạch tái định cư cho thêm 10.000 người tị nạn Syria vào Hoa Kỳ, trong một cuộc tranh luận tương tự như những cuộc thảo luận ở các nước Âu Châu về việc liệu những người di cư này có gây nguy hiểm cho an ninh. Tổng thống Obama nói cuộc tranh luận đó cổ xúy cho cách nói "có một cuộc chiến tranh giữa Hồi giáo và phương Tây".

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan trong cuộc họp báo ngày 17/11/2015. Ông Ryan kêu gọi ngưng chương trình nhận người tị nạn Syria.
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan trong cuộc họp báo ngày 17/11/2015. Ông Ryan kêu gọi ngưng chương trình nhận người tị nạn Syria.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa của bang Texas, ông Ted Cruz, người đang tranh cử tổng thống, nói ông dự định sẽ đưa ra dự luật không cho người người tị nạn Syria vào Hoa Kỳ. Chủ tịch Quốc hội Paul Ryan kêu gọi ngưng chương trình nhận người tị nạn Syria.

Hơn hai mươi thống đốc tỏ dấu cho thấy họ có kế hoạch không cho người tị nạn Syria tái định cư tại các tiểu bang của họ. Không nêu đích danh người nào, Tổng thống Obama nói một số giới chức đã châm thêm dầu vào lửa cho những tranh luận này vì mục đích chính trị.

Tổng thống Obama nói, "Khi các cá nhân nói rằng chúng ta cần phải sàng lọc tôn giáo và chỉ có người theo Kitô giáo – chứng minh được là người Kitô giáo – mới được cho vào, điều đó gây xúc phạm và đi ngược lại với các giá trị của Mỹ."

Chính quyền của Tổng thống Obama bênh vực cho tiến trình kiểm tra hiện nay đối với những người tị nạn được vào Hoa Kỳ. Ông nói họ phải thông qua một tiến trình duyệt xét kỹ lưỡng từ 18 cho đến 24 tháng. Ông hoan nghênh những đề xuất cải thiện tiến trình duyệt xét này. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ kêu gọi chấm dứt những hô hào công khai chống người tị nạn Syria bởi vì "cả thế giới đang theo dõi" và điều đó "trái ngược với bản chất của chúng ta."

Tổng thống Obama cũng kêu gọi Quốc hội đưa ra dự luật cho phép hành động quân sự chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria, mà ông đã chờ đợi các nhà lập pháp hành động hơn một năm rưỡi qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG