Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi giáo củng cố lực lượng ở Ramadi


Chiến binh Nhà nước Hồi giáo cắm cờ đen trên đường phố Ramadi.
Chiến binh Nhà nước Hồi giáo cắm cờ đen trên đường phố Ramadi.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đang củng cố hàng ngũ trong thành phố Ramadi của Iraq giữa lúc lực lượng quân sự và bán quân sự lên kế hoạch một cuộc hành quân đánh trả để đẩy lùi mặt trận ở tỉnh Anbar.

Liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu đã bớt các cuộc không kích vào Ramadi đêm qua, tập trung phần lớn 25 cuộc không kích tại Iraq vào cứ địa của IS ở Mosul và thị trấn Baghdadi. Ngoài ra còn có thêm 10 cuộc không kích khác nữa nhắm vào các vị trí của IS ở Syria.

Một ký giả Alhurra tại Iraq cho đài VOA biết hôm qua rằng các tay súng IS đã bao vây Baghdadi và Haditha, nằm về hướng Tây của Ramadi trên xa lộ cao tốc hướng tới Syria.

Trong cuộc phỏng vấn công chiếu hôm nay, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố với đài BBC sẽ lấy lại thành phố Ramadi từ tay phe chủ chiến Nhà nước Hồi giáo trong vài ngày tới đây chứ không phải vài tuần.

Nhà lãnh đạo Iraq thừa nhận rằng nhóm nổi dậy đã áp đảo lực lượng quân sự trong vụ rút quân khiến Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter hôm qua nêu nghi vấn về điều mà ông gọi là ‘ý chí’ của Iraq trong việc đánh bại Nhà nước Hồi giáo.

Tuy nhiên, Thủ tướng al-Abadi bày tỏ tin tưởng về khả năng nước ông có thể đẩy lùi mặt trận mới nhất trong cuộc xung đột.

Ông nhấn mạnh ‘Chỉ trong vài ngày, tôi có thể cam đoan với anh... Nhà nước Hồi giáo thắng trận chiến này không có nghĩa là họ chiến thắng.’

Ông cũng bàn tới các mối quan tâm về an ninh cho thủ đô, nơi các ký giả của Alhurra cho VOA biết rằng lực lượng an ninh đang trong tình trạng cảnh báo cao độ sau khi các phần tử chủ chiến IS tiến quân tới khu vực chỉ cách thủ đô 120 cây số về hướng Tây.

Trong khi hàng chục ngàn người tị nạn Ramadi tháo chạy tới Baghdad, chính phủ hạn chế số người được phép vào bên trong thủ đô, viện dẫn lo ngại rằng các phần tử chủ chiến có thể xâm nhập và làm suy yếu thành phố từ bên trong. Thủ tướng al-Abadi nói với đài BBC rằng đó chính là thủ thuật phe Nhà nước Hồi giáo đã sử dụng để chiếm Ramadi.

Các giới chức cao cấp của Mỹ hôm qua nêu nghi vấn về ý chí của lực lượng Iraq trong cuộc chiến tiếp diễn chống lại phe chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, làm dấy lên phản ứng mạnh mẽ từ Baghdad và một làn sóng chỉ trích mới tại Washington về chiến lược của Tổng thống Barack Obama trong việc đánh bại Nhà nước Hồi giáo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter nói ‘Những gì rõ ràng đang diễn ra là lực lượng Iraq không thể hiện ý chí chiến đấu chứ phe bên kia không đông hơn họ.’

Ông Carter nhấn mạnh ‘Thực tế là quân số họ đông hơn nhiều so với lực lượng bên kia. Điều đó cho tôi và tôi nghĩ cho hầu hết chúng ta thấy rằng có vấn đề về ý chí của người Iraq chiến đấu chống lại nhóm ISIL và tự vệ.”

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice cũng bày tỏ cùng mối quan ngại với ông Carter trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình CBS.

Bà Rice nói ‘Các lực lượng an ninh Iraq đương đầu với những thách thức nội bộ của chính họ. Một quân lực không đồng bộ về ý chí, trang bị và lãnh đạo.’

Bà nói thêm rằng Hoa Kỳ đang làm việc với Iraq để giải quyết điều mà bà mô tả là ‘những nhược điểm.’

Ngay sau khi cuộc phỏng vấn phát sóng, người đứng đầu uỷ ban an ninh và quốc phòng của quốc hội Iraq, Hakim al-Zamili, nói với hãng tin AP rằng những nhận định của Bộ trưởng Carter ‘không thực tế và vô căn cứ.’

Ông nói Hoa Kỳ đang tìm cách đổ lỗi cho Iraq vì Washington không cung cấp ‘thiết bị, vũ khí tốt và yểm trợ trên không’ cho các lực lượng Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG