Đường dẫn truy cập

Iraq chuẩn bị chiếm lại Ramadi từ tay Nhà nước Hồi giáo


Một đoàn xe của các lực lượng Iraq và dân quân Hồi giáo Shia hôm nay bắt đầu di chuyển về hướng Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar và là nơi bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo chiếm cứ hồi trung tuần tháng này.

Tương lai của tỉnh Anbar rộng lớn ở miền tây Iraq, giáp với Syria, Jordan và Ả rập Xê út, đã trở nên bấp bênh sau một loạt những chiến thắng của Nhà nước Hồi giáo từ trung tuần tháng này.

Quân đội Mỹ cho biết liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện 22 vụ oanh kích ở Iraq trong đêm vừa qua, tập trung vào Ramadi, cứ địa của Nhà nước Hồi giáo ở Mosul, và khu vực gần nhà máy lọc dầu Beiji.

Năm vụ oanh kích của liên minh cũng được thực hiện ở Syria, nơi một quả bom phá huỷ các khẩu súng đại bác phòng không ở cổ thành Palmyra.

Chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã lục soát một viện bảo tàng ở thành phố này sau khi đánh bại các lực lượng chính phủ trong khu vực hôm thứ tư. Ông Maanmoun Abdulkarim, người đứng đầu Cục Cổ vật ở Damascus hôm nay cho biết các cổ vật ở địa điểm này đã được dời đi nơi khác để cất giữ. Trước đây các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã phá huỷ các viện bảo tàng, cho nên sự hiện diện của họ ở Palmyra làm cộng đồng quốc tế quan tâm về số phận của địa điểm nằm trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

Hôm qua, Nhà nước Hồi giáo đã giành thêm thắng lợi trong lúc tìm cách tiến tới mục tiêu thành lập một quốc gia Hồi giáo ở Iraq và Syria. Họ đã chiếm được cửa khẩu cuối cùng giữa Syria và Iraq từ tay chính phủ ở Damascus, theo tin của Đài Quan sát Nhân quyền Syria.

Cũng trong ngày hôm qua, những kẻ ủng hộ Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm đối với hai vụ nổ bom trên bán đảo Ả Rập nhắm vào các đền thờ của Hồi giáo Shia.

Một nhóm tự xưng là một chi nhánh mới được thành lập của Nhà nước Hồi giáo cho biết họ đã thực hiện một vụ đánh bom ở khu Qatif của Ả rập Xê út giết chết 21 người và làm bị thương hơn 80 người. Một vụ đánh bom thứ nhì gần một đền thờ ở thủ đô Sana’a của Yemen gây thương tích cho 13 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG