Đường dẫn truy cập

Lo ngại Nhà nước Hồi giáo tấn công thủ đô Baghdad


Nhà nước Hồi Giáo chào mừng hai thắng lợi, chiếm được Palmyra ở Syria và Ramadi thuộc Iraq chỉ cách thủ đô Baghdad 120 kilômét.
Nhà nước Hồi Giáo chào mừng hai thắng lợi, chiếm được Palmyra ở Syria và Ramadi thuộc Iraq chỉ cách thủ đô Baghdad 120 kilômét.

Tin tức từ Syria cho biết tổ chức mệnh danh là Nhà nước Hồi Giáo, cũng được gọi là ISIS hay ISIL, đã chiếm được một cửa khẩu cuối cùng do chính phủ kiểm soát nằm trên biên giới với Iraq.

Đây là chiến thắng mới nhất trong một loạt tiến chiếm các lãnh thổ của tổ chức này, và có những quan ngại ngày càng tăng là Nhà nước Hồi Giáo sẽ sớm mở một cuộc tấn công vào thủ đô Iraq.

Các chiến binh Nhà nước Hồi Giáo xé các bích chương của chính phủ và ảnh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad dán trên tường một trạm xăng tại vùng ngoại ô Palmyra. Tổ chức thánh chiến hoàn toàn kiểm soát được thành phố Syria này.

Có những lo ngại là mục tiêu kế tiếp là những di tích đổ nát có từ 2.000 năm nay của địa điểm di sản thế giới nổi tiếng này. Theo ông Sajjan Gohel, Giám đốc An ninh Quốc tế thuộc Quỹ châu Á Thái Bình Dương, việc chiếm được Palmyra là một chiến thắng chiến lược trên chiến trường của Nhà nước Hồi Giáo.

Ông nói: “Họ nhận thức được rất nhanh chóng những nơi nào họ có thể mất, như Kobane, và họ tập trung tại những nơi khác của Iraq hay Syria để âm mưu hay lập kế hoạch mới để chiếm một thành phố hay một thị trấn.”

Nhà nước Hồi Giáo bị các lực lượng người Kurd đẩy ra khỏi Kobane vào tháng 2 năm nay với sự yễm trợ không kích của liên minh. Có hy vọng là thất bại này của Nhà nước Hồi Giáo là một bước ngoặt. Tuy nhiên 3 tháng sau đó, Nhà nước Hồi Giáo chào mừng hai thắng lợi, chiếm được Palmyra ở Syria và Ramadi thuộc Iraq chỉ cách thủ đô Baghdad 120 kilômét.

Ông Gohel nói: “Mất Ramadi là một thất bại lớn. Đây là một thất bại chiến lược. Và bước kế tiếp của ISIS sẽ là tấn công vào Baghdad. Nhà nước Hồi Giáo có thể không thành công, nhưng điểm chính là nhằm vào Baghdad và đây là điều phương Tây cần phải chú ý đến.”

Phương Tây do Hoa Kỳ lãnh đạo đang hỗ trợ những cuộc không kích của liên minh vào những vị trí của Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq và Syria. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke nói trong tuần này chiến lược này được tăng cường.

Ông nói: “Các máy bay của chúng ta đang tìm kiếm các mục tiêu của ISIS, và tiếp tục làm như thế cho đến khi chiếm lại được Ramadi.”

Tuy nhiên theo ông Afzal Ashraf thuộc Viện Dịch vụ Liên kết Hoàng gia những cuộc không kích không thôi sẽ không chặn đứng được các cuộc tiến công của ISIS.

Ông nói: “Ảnh hưởng của các cuộc không kích này chỉ kéo dài một thời gian ngắn. Trừ khi có thể khai thác ảnh hưởng này trên bộ, nếu không liên minh sẽ mất lợi thế. Và Nhà nước Hồi Giáo đã học được cách làm thế nào tránh các cuộc không kích.”

Ông Ashraf cho rằng thiếu một chiến lược chặt chẽ có nghĩa là ISIS có thể tuyển mộ những chiến binh trong vùng và các nơi khác nữa.

Ông nói: “Mỗi khi họ đạt được thắng lợi, có thêm nhiều người mong muốn được gia nhập hàng ngủ của họ. Dĩ nhiên các biện pháp được thi hành tại châu Âu và các nơi khác hạn chế giòng người đến vùng này đã có ảnh hưởng. Tuy nhiên vẫn có nhiều người thành công trong việc gia nhập Nhà nước Hồi Giáo.”

Ông Sajjan Gohel nói IS khác biệt với các tổ chức khủng bố Hồi Giáo trước đây như Al-Qaida và đây là cội rễ của sự kiên cường của IS.

Ông nói: “Đây không phải chỉ là một tổ chức khủng bố. Đây là một tổ chức tội phạm. Tổ chức này hoạt động hữu hiệu như là dân quân. Họ có những nguồn lực, họ có binh sĩ, và họ có khả năng tài trợ các hoạt động. Trừ khi có những cuộc hành quân trên bộ hữu hiệu chống lại ISIS, tổ chức này sẽ tiếp tục vươn vòi trên toàn lãnh thổ Iraq và Syria và ngay cả vượt qua khỏi những vùng này nữa.”

Từ Pakistan cho đến Nigeria, những tổ chức khủng bố đã chấp nhận danh hiệu của ISIS. Các nhà phân tích nói với mỗi chiến thắng trên chiến trường, tuyên truyền của tổ chức càng ngày càng mạnh hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG