Đường dẫn truy cập

IS đăng video kẻ tấn công linh mục ở Pháp


Tổng thống Pháp Francois Hollande bắt tay người đứng đầu cộng đồng người Hồi giáo của Pháp Dalil Boubakeur, trái, sau cuộc họp với các lãnh đạo tôn giáo tại Điện Elysée ở Paris, 27/7/2016.
Tổng thống Pháp Francois Hollande bắt tay người đứng đầu cộng đồng người Hồi giáo của Pháp Dalil Boubakeur, trái, sau cuộc họp với các lãnh đạo tôn giáo tại Điện Elysée ở Paris, 27/7/2016.

Nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo vừa công bố một đoạn video chiếu cảnh hai người bị tố cáo sát hại một linh mục Công giáo tại một nhà thờ ở Tây Bắc nước Pháp cầm biểu ngữ của IS và thề trung thành với thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi.

Video được đăng bởi một hãng tin có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo. Một trong hai người đàn ông trong clip đọc bằng tiếng Ả Rập lời thề trung thành với Baghdadi.

Trước đó trong ngày 27/7, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gặp gỡ các chức sắc tôn giáo hầu xoa dịu những lo ngại sau vụ tấn công mới nhất trong loạt khủng bố ở Pháp.

Ông Hollande tập hợp các lãnh đạo tôn giáo khác nhau tại văn phòng Tổng thống ở Paris trong một nỗ lực tạo tình đoàn kết liên tôn.

Nhiều người trong cộng đồng Công Giáo Pháp vẫn còn bàng hoàng sau cuộc tấn công hôm thứ ba, trong đó một đệ tử thánh chiến 19 tuổi cùng với một tòng phạm chưa rõ danh tính đột nhập vào nhà thờ, cắt cổ vị linh mục 86 tuổi trong khi ông đang cử hành Thánh Lễ.

Thủ phạm Adel Kermiche, vốn đang chờ ngày bị đưa ra tòa xét xử về các cáo trạng khủng bố trước đây, đã hai lần bị bắt về các tội danh liên quan khủng bố kể từ tháng ba năm ngoái. Lúc ra tay thực hiện vụ tấn công hôm thứ ba, y vẫn còn đeo chiếc vòng điện trên tay.

Cả hai kẻ tấn công cuối cùng đã bị hạ sát khi đụng độ với cảnh sát, cảnh sát đã nổ súng vào họ.

Đức Giáo hoàng Francis lên án vụ tấn công nhắm vào một nhà thờ Công giáo La Mã. Thông qua phát ngôn viên Vatican, Đức Thánh Cha nói thật khó hiểu cuộc tấn công này vì ‘bạo lực khủng khiếp xảy ra tại nhà thờ, nơi thiêng liêng để thể hiện tình yêu của Thiên Chúa.’

Thủ tướng Pháp Manuel Valls khuyến cáo người dân chớ nhạo báng tín đồ Hồi giáo sau vụ tấn công. Ông nói mục tiêu của những kẻ khủng bố là ‘khiến cho dân Pháp kình chống nhau, tấn công tôn giáo để khởi sự một cuộc chiến tôn giáo.’

Nhà thờ bị tấn công cách Paris khoảng 104 km về hướng Bắc. Thủ đô Paris là nơi các phần tử IS đã sát hại 130 người trong các cuộc tấn công có phối hợp hồi tháng 11 năm ngoái.

Ngoài hai vụ này, trong 19 tháng qua, Pháp còn bị 2 cuộc tấn công khủng bố lớn khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG