Đường dẫn truy cập

Iraq tăng cường cuộc chiến chống IS


Quân tiếp viện cho lực lượng chống khủng bố Iraq đến sân vận động Ramadi sau khi lấy lại quyền kiểm soát khu phức hợp và các khu vực lân cận al-Bugleeb, ngày 6/10/2015.
Quân tiếp viện cho lực lượng chống khủng bố Iraq đến sân vận động Ramadi sau khi lấy lại quyền kiểm soát khu phức hợp và các khu vực lân cận al-Bugleeb, ngày 6/10/2015.

Quân đội Iraq cho hay đã xâm nhập thủ phủ Anbar của Ramadi từ phía tây và đang tìm cách tiến quân vào trung tâm thành phố. Bản tin được đưa ra vào lúc diễn ra vụ tranh chấp giữa chính phủ Iraq và Hoa Kỳ về sự tham gia của Nga vào cuộc chiến chống IS. Thông tín viên Edward Yeranian tường trình cho đài VOA.

Đài truyền hình nhà nước Iraq loan tin lực lượng chính phủ đã xâm nhập thủ phủ Anbar của Ramadi từ các khu vực ngoại ô phía tây, sau khi gỡ mìn và các đường bẫy khác do các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo chôn dưới đất. VOA không thể kiểm chứng độc lập mức độ tiến quân của Iraq.

Phát ngôn viên của chiến dịch Anbar, Tướng Yehya Rassoul nói với đài truyền hình rằng cuộc hành quân chung giữa quân đội, cảnh sát và dân bộ tộc Iraq và các tình nguyện viên Shia đang tiến vào trung tâm Ramadi.

Ông này nói lực lượng Iraq đang mở một cuộc giao tranh để giải phóng Ramadi và theo đuổi cuộc tiến quân về phía trung tâm thành phố ở nhiều mặt, tiêu hủy các tuyến phòng thủ địch. Ông cho biết thêm rằng các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đang bỏ chạy, vì những vụ tấn công ác liệt nhắm vào bọn họ.

Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi nhấn mạnh trong một bài phát biểu hôm nay rằng Iraq không muốn bộ quân nước ngoài trợ giúp trong cuộc chiến chống IS, và rằng “các cuộc hành quân trên không phải được phối hợp với quân đội Iraq.” Ông phủ nhận việc hơp tác an ninh với Nga đã bắt đầu.

Ông nói sự hợp tác giữa Iraq, Iran và Nga có lẽ sẽ không bắt đầu ít nhất là 3 tháng nữa.

Chuyên gia phân tích quân sự của Iraq và là cựu phát ngôn viên Bộ Nội vụ, ông Abdel Karim Khalaf nói với đài truyền hình nhà nước rằng “thỏa thuận để Nga tham gia các cuộc hành quân trên không ở Iraq đã được sự chấp thuận của cả Nga lẫn Iraq, ở các cấp bậc cao nhất.”

Phối hợp viên hành quân của Hoa Kỳ chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo, tướng John Allen, đã họp với các giới chức cấp cao nhất của Iraq trong ngày hôm nay ở Baghdad để thảo luận về vụ xung đột đang diễn tiến. Đại sứ Hoa Kỳ Stuart Jones cũng họp với Chủ tịch Quốc hội Iraq Selim Jabbouri để bàn về một cuộc biểu quyết chung cuộc của các nhà lập pháp nhắm cho phép sự hợp tác của Nga với Iraq.

Nhật báo Al Hayat của Ả Rập Xê-út hôm nay trích lời một giới chức Hoa Kỳ nói rằng “các cuộc không kích chống Iraq có lẽ sẽ tiếp tục” nếu Nga tham gia cuộc chiến, nhưng sẽ có ít các cuộc không kích hơn.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG