Đường dẫn truy cập

Iraq sẽ chọn tư lệnh chung để chỉ huy cuộc chiến chống IS


Binh sĩ Iraq vui mừng sau khi giành lại quyền kiểm soát sân vận động Ramadi và khu vực al-Bugleeb, ngày 6/10/2015.
Binh sĩ Iraq vui mừng sau khi giành lại quyền kiểm soát sân vận động Ramadi và khu vực al-Bugleeb, ngày 6/10/2015.

Các nhà lãnh đạo Iraq thứ Tư sẽ bắt đầu một tiến trình chọn ra một tư lệnh có thể giữ vai trò như một nhân vật chính để tổ chức tốt hơn các lực lượng khác nhau trong việc chống lại nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo.

Chủ tịch Ban Tham Mưu Liên quân Hoa Kỳ, Đại Tướng Joseph Dunford phát biểu hôm thứ Ba trong khi đi thăm Iraq rằng liên quân do Mỹ lãnh đạo cần một người có thẩm quyền cao nhất trong chiến dịch trên bộ để liên quân có thể phối hợp yểm trợ hiệu quả hơn.

Trong lúc liên quân tiếp tục chiến dịch oanh kích, nhiều lực lượng khác nhau, từ quân đội Iraq, đến dân quân Shia, các lực lượng bộ tộc Sunni và lực lượng người Kurd chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo tại những mặt trận khác nhau với mức độ thành công khác nhau. Tựu trung, nhóm Nhà nước Hồi giáo vẫn bám giữ phần lớn lãnh thổ mà họ đã chiếm được cách đây hơn một năm.

Tướng Dunford nói rằng ông không xem tình hình Iraq là một sự bế tắc, và sẽ không bàn về thời biểu cụ thể cho chiến dịch.

Thắng lợi mới đây nhất là việc chiếm lại thị trấn lọc dầu Beiji ở miền bắc Iraq, nơi các giới chức quân sự Mỹ và Iraq nói rằng các lực lượng của Iraq đã chiếm lại "quyền kiểm soát hoàn toàn" thị trấn này sau hơn một năm giao tranh.

Người phát ngôn quân đội Mỹ, Thiếu tá Mike Filanowski hôm thứ Ba tại Baghdad nói rằng 15.000 binh sĩ và dân quân Iraq đang kiểm soát thị trấn Beiji và đẩy các hang ổ của quân thù ra khỏi khu vực.

Đài truyền hình Iraq chiếu cảnh binh sĩ Iraq phất cờ trên các mái nhà ở thị trấn Beiji, nơi đã bị các phần tử Nhà nước Hồi giáo chiếm hồi háng 6 năm 2014.

Ngoài các cuộc họp với các nhà lãnh đạo chính phủ Iraq, Đại tướng Dunford còn gặp gỡ với lãnh đạo của khu vực Kurdistan ở Iraq, Tổng thống Massoud Barzani, trong chuyến thăm Iraq để đánh giá tình hình của cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo.

Tướng Dunford nói với ông Barzani rằng Hoa Kỳ và người Kurds "có một kẻ thù chung."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG