Đường dẫn truy cập

Tướng hàng đầu Mỹ đến Iraq, thẩm định cuộc chiến chống IS


Chủ tịch Ban Tham Mưu Liên quân Hoa Kỳ, Đại Tướng Joseph Dunford.
Chủ tịch Ban Tham Mưu Liên quân Hoa Kỳ, Đại Tướng Joseph Dunford.

Chủ tịch Ban Tham Mưu Liên quân Hoa Kỳ, Đại Tướng Joseph Dunford hôm thứ Ba đã gặp người đứng đầu vùng Kurdistan tại Irbil trong khuôn khổ một chuyến đi để đích thân thẩm định tình hình cuộc chiến đang tiếp diễn chống các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo.

Tướng Dunford nói với ông Massoud Barzani rằng Hoa Kỳ và người Kurd “có một kẻ thù chung.”

Các chiến binh người Kurd đã đạt được một số thành công trong nỗ lực đẩy lùi quân Nhà Nước Hồi giáo ra khỏi các khu vực ở miền Bắc Iraq với sự yểm trợ của các cuộc không kích do một liên minh do Mỹ lãnh đạo đã hoạt động trong hơn một năm nay.

Quân đội Iraq và các nhóm dân quân thân chính phủ cũng được sự yểm trợ của các cuộc không kích, đã không đạt được những thành công tương tự tại những khu vực khác của Iraq.

Chuyến đi thăm của Tướng Dunford có phần chắc cũng sẽ bao gồm việc thảo luận về tình hình ở Beiji, nơi mà các binh sĩ Iraq đã giành lại quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu của thành phố hồi tuần trước.

Nói chuyện với các nhà báo tháp tùng ông trong chuyến đi thăm đầu tiên tới Iraq từ khi lên nhậm chức vụ hôm 1/10, Tướng Dunford nói rằng các giới chức Iraq đã trấn an ông rằng họ không yêu cầu Nga tham gia nhóm các quốc gia đang thực hiện các cuộc không kích tại đó.

Các lực lượng Nga đã đánh bom ở Syria trong 3 tuần qua trong một chiến dịch mà họ nói bao gồm mục tiêu nhắm vào các phần tử khủng bố, nhưng Nga đã bị Mỹ và các nước khác chỉ trích là nhắm vào những đối thủ của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad.

Nhiều giới chức Iraq đã tỏ dấu họ sẽ hoan nghênh sự hiện diện của Nga tại Iraq, nhưng Tướng Dunford nói Thủ Tướng Iraq Haider al-Abadi đã không yêu cầu Nga thực hiện các cuộc không kích.

VOA Express

XS
SM
MD
LG