Đường dẫn truy cập

Iraq: Nhóm Hồi giáo chủ chiến chiếm thêm 3 thị trấn


Trạm kiểm soát của cảnh sát Iraq ở thủ đô Baghdad, 22/6/14
Trạm kiểm soát của cảnh sát Iraq ở thủ đô Baghdad, 22/6/14
Các phần tử nổi dậy Hồi giáo Sunni do một nhóm tách ra khỏi mạng lưới al-Qaida chỉ huy đã chiếm thêm 3 thị trấn trong tỉnh Anbar ở miền tây Iraq trong khi các lực lượng quân đội Iraq rút lui.

Các viên chức an ninh nói rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant hiện kiểm soát các thị trấn Rawa, Ana và Rutba.

Trong khi đó, ít nhất 6 người bị thiệt mạng trong một vụ tấn công tự sát bằng bom và một vụ tấn công bằng xe cài bom trong thủ phủ của Ramadi. Vụ tấn công nhắm vào những người đang dự tang lễ của một cảnh sát Iraq.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cảnh báo rằng sức mạnh của các phần tử nổi dậy có thể tăng và gây bất ổn cho các nước khác trong vùng Trung Đông.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng Hoa Kỳ phải cảnh giác, tuy nhiên sẽ không “chơi trò whack-a-mole” (đập chuột, một trò chơi trên Internet) và gửi binh sĩ Mỹ chiếm đóng các nước, bất cứ nơi nào các tổ chức này nổi lên.”

Hoa Kỳ đã bắt đầu một nỗ lực ngoại giao mới nhằm kết hợp các thủ lãnh của các phe phái ở Iraq lại với nhau để chống lại các phần tử nổi dậy.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã đến Ai Cập chặng dừng chân đầu tiên của chuyến công du Trung Đông và châu Âu, mục đích chính là để tham khảo với các đối tác về vấn đề Iraq.

Ông sẽ ghé qua Jordan trước khi đến Brussels để dự cuộc họp của các ngoại trưởng khối NATO, và sau đó ông sẽ đi Paris để họp với các đối tác khu vực và các đồng minh vùng Vịnh Ba Tư.

Hoa Kỳ đang gửi 300 cố vấn quân sự đến Baghdad để giúp quân đội Iraq chặn đường tiến của nhóm nổi dậy đến thủ đô nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG