Đường dẫn truy cập

Iraq loan báo chiến dịch chiếm lại tỉnh Anbar từ IS


Các lực lượng an ninh Iraq và dân quân Shia đồng bắn tên lửa vào các vị trí của phe Nhà nước Hồi giáo ở Saqlawiyah gần Fallujah, Iraq.
Các lực lượng an ninh Iraq và dân quân Shia đồng bắn tên lửa vào các vị trí của phe Nhà nước Hồi giáo ở Saqlawiyah gần Fallujah, Iraq.

Iraq hôm thứ Hai loan báo bắt đầu một chiến dịch tiến công nhằm chiếm lại tỉnh Anbar ở miền tây nước này từ tay những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đang kiểm soát những khu vực rộng lớn, bao gồm các thành phố Ramadi và Fallujah.

Tuyên bố phát trên truyền hình cho biết chiến dịch này có sự tham gia của quân đội Iraq cũng như những chiến binh theo phái Shia và Sunni.

Chính phủ Iraq đưa tỉnh Anbar lên làm ưu tiên vì nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chiếm giữ thành phố Ramadi trong một cuộc tiến công hồi tháng 5, khơi ra những chỉ trích nhắm vào quân đội Iraq và cách ứng phó của họ đối với những kẻ hiếu chiến.

Ramadi cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 125 km về phía tây. Nhiều vụ đánh bom hôm Chủ nhật ở Baghdad đã giết chết ít nhất 29 người và làm bị thương hơn 80 người khác.

Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm ngay lập tức, nhưng những làm sóng đánh bom tương tự được cho là do Nhà nước Hồi giáo thực hiện.

Những kẻ chủ chiến đã chiếm cứ một khu vực rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq vào năm ngoái, và sự lớn mạnh của họ trùng với một sự gia tăng lớn về số thường dân và binh sĩ quân đội thiệt mạng tại Iraq. Năm ngoái, số người chết tăng 82% so với mức năm 2013, vốn đã tăng hơn gấp đôi năm trước đó.

Từ đầu năm tới nay, bạo lực thậm chí còn tồi tệ hơn trong khi quân đội và dân quân cố gắng chiếm lại lãnh thổ từ tay những kẻ chủ chiến trên bộ và Mỹ đang dẫn đầu một liên minh tiến hành chiến dịch không kích nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, trong tháng 6, gần 7.800 người đã thiệt mạng, đánh dấu sự gia tăng hơn 600 người thiệt mạng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG