Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq sắp đi thăm Iran


Thủ tướng Nouri al-Maliki của Iraq
Thủ tướng Nouri al-Maliki của Iraq

Truyền thông Iraq cho biết Thủ tướng Nouri al-Maliki sẽ đi thăm Iran vào thứ Hai tới đây trong lúc ông tìm kiếm sự ủng hộ của các nước trong khu vực cho việc ông tiếp tục nắm quyền lãnh đạo Iraq.

Hãng tin Mehr của Iran nói rằng trong chuyến công du này ông Malaki sẽ thảo luận về tình hình Iraq với các giới chức cao cấp của Iran. Bản tin không cho biết thêm chi tiết.

Cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 3 không cho ra một người chiến thắng rõ rệt và không đảng nào có thể thành lập tân chính phủ.

Ông Malaki đang tìm cách thành lập một liên minh để có đủ ghế trong quốc hội để thành lập chính phủ. Mới đây ông giành được sự ủng hộ của phong trào Shia được lãnh đạo bởi giáo sĩ Moqtada al Sadr có nhiều thế lực. Điều này giúp ông Maliki tiến gần hơn tới mục tiêu của mình.

Giờ đây ông Maliki đang tìm kiếm sự ủng hộ của các nước láng giềng. Hôm thứ tư vừa qua ông đã hội kiến Tổng thống Syria Bashar la-Assad tại Damascus để thảo luận về việc tăng cường quan hệ song phương. Theo lịch trình ông cũng sẽ đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.

Đối thủ chính của ông Maliki, cựu Thủ tướng Ayad Allawi, cũng đang tranh thủ sự hậu thuẫn của các nhà lãnh đạo ở Trung Đông. Ông Allawi đã thảo luận tình hình chính trị Iraq với Quốc vương Abdullah của Ả rập Xê-út tại Riyadh hồi đầu tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG