Đường dẫn truy cập

Vận động cho cuộc tổng tuyển cử ở Iraq bắt đầu


Cuộc vận động cho cuộc tổng tuyển cử ngày 7 tháng 3 tại Iraq đã chính thức bắt đầu. Những bích chương chính thức đã được đem dán ở khắp nơi tại thủ đô Baghdad ngày hôm nay.

Tuy nhiên, căng thẳng đã gia tăng vì việc chính phủ quyết định cấm không cho một số ứng cử viên thuộc phe Hồi giáo Sunni được ra tranh cử vì liên hệ với đảng Ba’ath của cố lãnh tụ độc tài Saddam Hussein.

Các nhà phân tích nói rằng điều này có thể làm bùng ra lại những mối căng thẳng giữa phe Shia đa số với những người Hồi giáo Sunni, là nhóm thiểu số vốn nắm quyền cai trị dưới thời Saddam Hussein.

Trong khi đó, quân đội Hoa Kỳ cho biết 5 người thiệt mạng trong cuộc đột kích chung với các lực lượng Iraq tại một ngôi làng gần biên giới Iran.

Họ cho hay những người thiệt mạng là phiến quân, nhưng một nghị viên hội đồng tỉnh nói với hãng thông tấn AP rằng các nạn nhân là thường dân. Hiện chưa có thêm thông tin về vụ này.

Hôm qua, một ủy ban tư pháp Iraq đã bác bỏ đơn kháng cáo của phần đông các ứng cử viên bị cấm.

Chỉ có 28 trong số 177 người nộp đơn kháng cáo được phép tranh cử.

Trong số những người không được tranh cử có hai thành viên nổi tiếng trong Quốc hội là ông Saleh al-Mutlaq và ông Dhafir al-Ani.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG