Đường dẫn truy cập

Quốc hội Iraq sẽ thảo luận về việc dỡ bỏ lệnh cấm các ứng viên


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki triệu tập một phiên họp bất thường của quốc hội vào Chủ Nhật này để thảo luận một phán quyết của tòa án, theo đó dỡ bỏ lệnh cấm nhiều ứng viên tham gia cuộc bầu cử ở Iraq vào tháng tới.

Thủ tướng Maliki kêu gọi phiên họp này sau khi chính phủ Iraq hôm thứ Năm đã miêu tả phán quyết của tòa án là trái phép và vi hiến.

Khoảng 500 ứng viên bị nghi có liên hệ với chính quyền đảng Baath của nhà độc tài bị hành hình Saddam Hussein đã bị cấm tranh cử trong các cuộc tuyển cử quốc hội vào ngày 7/3.

Một tòa án phúc thẩm ra phán quyết hôm thứ Tư rằng các ứng viên bị cấm vẫn có thể tranh cử, nhưng cần phải có bằng cớ chứng minh rằng họ không có liên hệ gì với Đảng Baath trước khi có thể được bầu vào quốc hội mới của Iraq.

Lệnh cấm này đã khiến người Sunni Iraq cáo buộc chính phủ do phe Shia lãnh đạo đang tìm cách gạt các chính trị gia Sunni ra ngoài lề.

Phó Tổng thống Iraq, ông Tareq al-Hashemi, một người Sunni, nói hôm thứ Năm rằng phán quyết của tòa án phúc thẩm cần phải được tôn trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG