Đường dẫn truy cập

Thêm 1 vụ đánh bom tự sát ở Ramadi trước cuộc bầu cử Quốc hội Iraq


Trong khi chỉ còn chưa đầy 3 tuần lễ nữa trước khi diễn ra các cuộc bầu cử quốc hội ở Iraq, lại xảy ra thêm một vụ đánh bom tự sát nhắm vào các văn phòng chính phủ tại tỉnh Anbar, được coi như cứ địa của người Hồi giáo Sunni. Vụ nổ xảy ra giữa lúc căng thẳng chính trị đang sôi sục giữa người Ả Rập Sunni và người Shia về quyết định của chính phủ Iraq loại các chính khách có liên hệ với đảng Baath ra khỏi cuộc tranh cử. Từ Cairo, thông tín viên Edward Yeranian gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Vụ đánh bom tại thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar hôm thứ Năm xảy ra trong khi chỉ còn hai tuần lễ rưỡi nữa trước khi đến ngày tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội tại Iraq, và giữa lúc các chính khách Ả Rập Sunni và Shia tiếp tục đả kích lẫn nhau.

Các giới chức địa phương cho biết một kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ bom mang trên người ở ngoại vi khu vực chính, nơi tọa lạc các văn phòng chính phủ, và dọc theo một khu thương mại tại thành phố có đa số dân là người Ả Rập Sunni.

Tư lệnh cảnh sát tại Ramadi, Tướng Baha Hussein al-Qeissi, cho hay một kẻ đánh bom tự sát mang theo một giây thắt lưng chứa đầy chất nổ, đã kích ngòi để tự nổ tung gần cửa vào của khu thương mại, ngay trước cửa các văn phòng chính phủ, gây nhiều chết chóc và làm bị thương nhiều người.

Hôm 30 tháng Chạp năm ngoái, hai vụ nổ thực hiện cùng lúc nhắm vào tỉnh trưởng tỉnh Anbar đã giết chết 23 người và gây thương tích trầm trọng cho ông tỉnh trưởng.

Với thái độ giận dữ, một cư dân Ramadi, thành phố có đa số dân là người Ả Rập Sunni, than phiền rằng các nhân viên cảnh sát địa phương quá bận rộn với việc bảo vệ các chính khách.

Ông này nói rằng cảnh sát Ramadi đã bỏ hết thời giờ ra bảo vệ các quan chức và các tòa nhà chính phủ, cho nên không thể bảo vệ nhân dân trong phần còn lại của thành phố. Ông nói người dân thường là thành phần phải hứng chịu hệ quả của các cuộc tấn công như thế này.

Đài truyền hình của nhà nước Iraq trình chiếu hình ảnh các xe dân sự và nhiều cửa tiệm bị hư hại, trong đó có một nhà hàng với các cửa kính bị vỡ tung. Một số tin khác nói rằng một số nhân viên cảnh sát và binh sĩ cũng bị thương trong vụ đánh bom này.

Một loạt cuộc tấn công và nổ bom ngày càng xảy ra nhiều hơn trong mấy tuần lễ gần đây, đã khiến người Iraq và Hoa Kỳ lo ngại rằng al-Qaida và một số nước láng giềng của Iraq đang tìm cách gây gián đoạn cho các cuộc bầu cử Quốc hội tại nước này, dự kiến tổ chức vào ngày 7 tháng Ba.

Qua một thông điệp thâu thanh phát đi trên đài truyền hình tiếng Ả Rập al Jazeera hồi tuần trước, một người tự xưng là thủ lãnh al-Qaida Abu Omar al-Baghdadi, nói rằng nhóm của ông sẽ “làm tất cả những gì có thể làm được để phá hoại cuộc bầu cử”, mà theo lời đương sự, là “một trò hề bất hợp pháp.”

Trong một bài diễn văn đọc tại Viện Nghiên cứu Hòa Bình tại Hoa Kỳ, Đặc sứ Mỹ Christopher Hill khuyến cáo về “những ngày đầy khó khăn và bạo động” trong thời gian dẫn đến các cuộc bầu cử ngày 7 tháng Ba.

Đặc sứ Hill lưu ý rằng tiến trình thành lập một chính quyền sau bầu cử, cũng sẽ kéo dài nhiều tuần lễ.

Trong khi đó, giới lãnh đạo chính trị Shia và Sunni tiếp tục nặng lời đả kích lẫn nhau giữa lúc cuộc vận động tranh cử đang bước vào những tuần lễ cuối cùng.

Phán quyết của Tòa Kháng Án Iraq mới đây, duy trì lệnh cấm đối với nhiều chính khách Sunni, không cho họ tham gia tranh cử, là một nguyên nhân khiến căng thẳng tăng lên một tầm cao mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG