Đường dẫn truy cập

Iran phủ nhận liên quan đến các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ ở Iraq, Syria


Đại sứ Iran tại LHQ Majid Takht Ravanchi.
Đại sứ Iran tại LHQ Majid Takht Ravanchi.

Iran hôm 3/7 bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc Tehran hỗ trợ các cuộc tấn công vào các lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria, đồng thời lên án các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào các chiến binh được Iran hậu thuẫn ở đó, truyền thông nhà nước đưa tin.

Hôm 29/6, Hoa Kỳ thông báo với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng nước này đã không kích lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Syria và Iraq nhằm ngăn chặn các chiến binh và Tehran tiến hành hoặc hỗ trợ thêm các cuộc tấn công nhắm nhân viên hoặc cơ sở của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Đại sứ Iran tại LHQ Majid Takht Ravanchi nói: "Bất kỳ tuyên bố nào quy kết Iran... [có liên quan tới] bất kỳ cuộc tấn công nào được thực hiện nhắm vào nhân viên hoặc cơ sở của Mỹ ở Iraq thực sự sai và không đạt được các yêu cầu tối thiểu về tính xác thực và độ tin cậy", theo hãng thông tấn chính thức IRNA.

Theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên phải được thông báo ngay lập tức về bất kỳ hành động nào mà các quốc gia thực hiện để tự vệ trước các cuộc tấn công vũ trang.

Washington thông báo với Liên Hợp Quốc rằng các cuộc không kích đánh trúng các cơ sở được sử dụng bởi lực lượng dân quân chịu trách nhiệm gây ra một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và rocket nhắm vào các lực lượng Mỹ ở Iraq.

Nhưng ông Ravanchi nói: "Lập luận của Mỹ rằng các cuộc tấn công như vậy được tiến hành để ngăn chặn... Iran và cái gọi là các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn tiến hành hoặc hỗ trợ các cuộc tấn công tiếp theo..., không có cơ sở thực tế hoặc pháp lý, vì nó chỉ dựa trên sự bịa đặt cũng như sự diễn giải tùy tiện Điều 51”.

"Các cuộc tấn công mà Hoa Kỳ tiến hành vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế", ông Ravanchi nói trong một bức thư được IRNA trích dẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG