Đường dẫn truy cập

Iran bác bỏ khuyến nghị của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền


Iran bác bỏ khuyến nghị của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền
Iran bác bỏ khuyến nghị của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền

Iran bác bỏ một khuyến nghị của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc yêu cầu trả tự do cho các tù chính trị và cho phép một điều tra viên về tra tấn của Liên Hiệp Quốc đến thăm.

Một bản phúc trình của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư cho biết Iran không cấp phép ông Manfred Nowak, người Áo, điều tra viên đặc biệt về tra tấn của Liên Hiệp Quốc đến thăm Iran để xem xét những vụ bạo động tiếp theo sau cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm ngoái.

Iran cũng bác bỏ khuyến nghị chấm dứt phân biệt đối xử đối với phụ nữ cũng như ngưng quấy nhiễu các nhà báo và những người viết blog.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói Iran hứa bảo đảm tự do tôn giáo, tự do bày tỏ ý kiến và quyền được biểu tình một cách ôn hòa.

Tuy nhiên Iran tuyên bố là sẽ không cho phép sử dụng tự do bày tỏ ý kiến để truyền bá thù hận và bạo động.

Ông Barry Marston, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh hôm thứ Tư cho Đài VOA biết là lối giải thích của Iran về tự do nhân quyền là “một sự sỉ nhục đối với quyền của người dân Iran.”

Ông nói thêm lẽ ra Liên Hiệp Quốc không nên cho Iran tham gia Hội đồng Nhân quyền vì Iran đã sử dụng tra tấn và thiếu hợp tác với những thanh tra quốc tế.

Liên Hiệp Quốc thành lập Hội đồng Nhân quyền vào năm 2006 để “củng cố, cải thiện và bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG