Đường dẫn truy cập

6 cường quốc kêu gọi Iran đàm phán về hạt nhân


Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano nói Iran không chính thức tiếp xúc với cơ quan này về lời yêu cầu tới thăm Parchin
Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano nói Iran không chính thức tiếp xúc với cơ quan này về lời yêu cầu tới thăm Parchin

Một nhóm sáu cường quốc thế giới hối thúc Iran tham gia cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của họ và cho phép các thanh sát viên quốc tế tới thanh sát một căn cứ quân sự giữa lúc có tin cho rằng chính phủ Tehran có thể đang dọn sạch những bằng chứng liên quan tới các cuộc thí nghiệm võ khí hạt nhân.

Hôm Thứ Năm, nhóm các cường quốc được biết tới với danh hiệu P5+1 đã lên tiếng là họ “rất tiếc” về sự leo thang của Iran trong hoạt động tinh luyện uranium và nói tiến trình đàm phán phải đem lại những “kết quả cụ thể.”

Lời kêu gọi chung tại cuộc họp của ban giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế cũng hối thúc Iran mở cửa căn cứ quân sự Parchin cho các thanh sát viên của Cơ Quan tới kiểm tra như Tehran đã hứa.

Giới chức ngoại giao các nước Phương Tây được một giới chức cao cấp của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế cho biết Iran có thể hoãn chuyến viếng thăm Parchin của các thanh sát viên để nhân viên của cơ sở này có thể “tẩy sạch” các bằng chứng còn để lại từ những cuộc thí nghiệm gây tiếng nổ lớn liên quan tới việc thiết kế một trái bom hạt nhân.

Họ nhắc tới một loạt các hình ảnh thâu được qua vệ tinh về căn cứ Parchin cho thấy những thay đổi rõ ràng trong cấu trúc của nó.

Đại sứ Iran tại Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Ali Asghar Soltanieh, nói với các thông tín viên rằng những ngờ vực được bày tỏ về Parchin là trò “trẻ con” và “lố bịch.” Ông không giải thích thêm.

Hôm Thứ Năm Tổng Giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Yukiya Amano, nói Iran đã không chính thức tiếp xúc với cơ quan này về lời yêu cầu tới thăm Parchin, một ngày sau khi truyền thông Iran gợi ý Iran có thể để cho các thanh sát viên thực hiện một chuyến viếng thăm như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG