Đường dẫn truy cập

'Iran phải giải quyết các vấn đề rộng lớn hơn trong đàm phán hạt nhân'


Các giới chức Hoa Kỳ và Iran hôm nay bày tỏ quan tâm tới việc khởi động lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran.

Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Steven Chu và người phụ tá của ông cho biết Washington luôn luôn quan tâm tới việc giao tiếp lại với Iran về kế kế hoạch trao đổi nhiên liệu, nhưng muốn biết chắc là Tehran có thực tâm về các cuộc đàm phán hay không.

Phó Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Daniel Poneman hôm nay cho biết điều quan trọng là Iran phải giải quyết nhiều vấn đề rộng lớn hơn trong cuộc đàm phán hạt nhân với 5 thành viên thường trực của Hội đồng bảo an LHA và nước Đức, được gọi là nhóm P 5+1.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast tuyên bố Iran sẵn sàng đối thoại với hy vọng nhóm P 5+ 1 sẽ chấp nhận một “đường lối chính xác” để đàm phán và công nhận quyền về hạt nhân của Iran.

Ông Mehmanparast đưa ra nhận định vừa kể trong một cuộc họp báo ngày hôm nay.

Theo dự kiến, Tổng thống Obama sẽ dùng bài diễn văn đọc tại Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày thứ năm tuần này để nhấn mạnh với Iran rằng cái giá mà chương trình tinh chế uranium của họ phải trả sẽ leo thang nếu không đáp ứng các qui định của quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG