Đường dẫn truy cập

Tổng thống Iran xem chế tài của Liên Hiệp Quốc là vô giá trị


Tổng thống Iran dùng một buổi lễ tại Tehran để bác bỏ chế tài mới đây của Liên Hiệp Quốc đối với nước này và bày tỏ sự nghi ngờ về việc người Israel bị tàn sát trong thế chiến thứ hai và cuộc tấn công khủng bố năm 2001 tại Hoa Kỳ.

Trong một diễn văn đọc vào ngày thứ Bảy để kỷ niệm ngày lễ Nhà báo của Iran, Tổng thống Mamouh Ahmadinejad mô tả vòng chế tài thứ tư của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc như là một mẫu giấy vô giá trị. Ông nói các nhà lãnh đạo Tây phương nào nghĩ chế tài này sẽ gia tăng áp lực công cộng lên chính phủ ông là “những người ngu ngốc”.

Chế tài của Liên Hiệp Quốc nhằm làm áp lực để Iran chấm dứt việc tinh chế uranium, một tiến trình các cường quốc phương Tây lo ngại sẽ được dùng để chế tạo bom hạt nhân. Iran nói là chương trình hạt nhân của nước này nhằm mục tiêu hòa bình.

Tổng thống Mamouh Ahmadinejad cũng nhắc lại lời phủ nhận của ông đối với Holocaust. Ông nói đây là một sự dàn dựng để đưa lên hình ảnh người Do Thái là nạn nhân và biện minh cho việc thành lập một nước Israel.

Trong bài diễn văn, Tổng thống Iran cũng cáo buộc truyền thông phương Tây làm méo mó cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 vào Hoa Kỳ để tạo ra lý do cho cuộc xâm lăng Afghanistan và Iraq do Hoa Kỳ dẫn dạo.

Tổng thống Mamouh Ahmadinejad cũng nói là không có người Do Thái nào bị chết trong cuộc tấn công ngày 11 tháng 9. Danh sách gần 3.000 người thiệt mạng trong cuộc tấn công được đăng trên Internet trong đó có 5 người Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG