Đường dẫn truy cập

Điều tra Iran: Máy bay Ukraine bốc cháy trước khi rơi


Ukraine, Canada đòi điều tra thấu đáo vụ rơi máy bay chở khách của Ukraine ỏ Iran hôm 8/1.
Ukraine, Canada đòi điều tra thấu đáo vụ rơi máy bay chở khách của Ukraine ỏ Iran hôm 8/1.

Ukraine hôm 9/1 phác thảo bốn kịch bản để giải thích nguyên nhân khiến chiếc máy bay chở khách của nước này lâm nạn ở Iran hôm 8/1 khiến 176 người chết, trong đó có giả thiết bị trúng tên lửa và khủng bố, trong khi các nhà điều tra Iran nói rằng chiếc máy bay đã bốc cháy trước khi rơi xuống đất.

Canada hôm 9/1 cũng đề nghị Iran cho phép họ điều tra tai nạn vì có nhiều người quốc tịch Canada trong số các nạn nhân.

Kiev cho biết các nhà điều tra của họ muốn rà soát địa điểm xảy ra tai nạn hôm thứ Tư ở phía tây nam Tehran để tìm xem có các mảnh vỡ của tên lửa do Nga sản xuất được quân đội Iran sử dụng. Một báo cáo sơ bộ của tổ chức hàng không dân dụng Iran nói rằng chiếc máy bay đã gặp một sự cố kỹ thuật chưa xác định được.

Chiếc Boeing 737-800 của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine, chở hành khách hầu hết là người Iran và người Canada gốc Iran, đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Teheran Imam Khomeini, khiến tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Báo cáo của Iran đã trích dẫn các nhân chứng trên mặt đất và trên một chiếc máy bay khác đang bay trong khu vực đó ở độ cao hơn cho biết chiếc máy bay của Ukraine đã bốc cháy khi còn ở trên không.

Hãng hàng không Ukraine cho biết chiếc máy bay 3 tuổi, được bảo dưỡng theo lịch trình lần cuối vào hôm thứ Hai 6/1, đã gặp sự cố kỹ thuật ngay sau khi cất cánh và bắt đầu hướng về một sân bay gần đó trước khi nó bị rơi. Báo cáo cho biết không có liên lạc vô tuyến từ phi công và máy bay biến mất khỏi radar ở độ cao 8.000 feet (2.440 m).

Báo cáo của Iran xem vụ rơi máy bay là một tai nạn.

Các cuộc điều tra về các vụ tai nạn máy bay rất phức tạp, đòi hỏi các cơ quan quản lý, chuyên gia và công ty trên nhiều khu vực pháp lý quốc tế phải làm việc cùng nhau. Có thể phải mất rất nhiều tháng để xác định đầy đủ nguyên nhân. Việc đưa ra báo cáo ban đầu trong vòng 24 giờ là hiếm.

Tai nạn xảy ra vài giờ sau khi Iran bắn tên lửa nhắm vào các lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq, khiến một số người suy đoán rằng máy bay có thể đã bị bắn trúng.

Các nhà điều tra Ukraine về tai nạn bao gồm các chuyên gia đã tham gia vào cuộc điều tra vụ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị tên lửa bắn rơi ở Ukraine năm 2014.

Trong một tuyên bố trên truyền hình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đó đã yêu cầu mọi người kiềm chế không tung tin đồn đại thất thiệt, thuyết âm mưu và đánh giá vội vàng về vụ tai nạn. Ông tuyên bố thứ Năm 9/1 là ngày quốc tang.

Ukraine đang xem xét các giả thiết khác nhau, bao gồm tấn công tên lửa, va chạm [với máy bay không người], nổ động cơ hoặc khủng bố.

Chính quyền Ukraine cho biết những người trên máy bay bao gồm 82 người Iran, 63 người Canada và 11 người Ukraine.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Canada François-Philippe Champagne hôm 9/1 đã có một cuộc gọi điện thoại hiếm hoi với người đồng cấp Iran để nhấn mạnh rằng Ottawa rất mong muốn tham gia điều tra tai nạn máy bay tại Iran, vì trong số 176 nạn nhân thiệt mạng, có 63 người mang quốc tịch Canada.

Một thông báo của bộ này nói rằng Bộ trưởng Champagne nhấn mạnh sự cần thiết phải nhanh chóng cho phép các giới chức Canada đến Iran để điều tra về tai nạn, và giúp xác định danh tính của nạn nhân.

Canada đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran từ năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG