Đường dẫn truy cập

Vụ rơi máy bay ở Iran: Mỹ kêu gọi hợp tác toàn diện để điều tra


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 8/1 nói Mỹ đang kêu gọi sự hợp tác toàn diện với bất kì cuộc điều tra nào về nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay Ukraine ở Iran.

Trong một phát biểu, ông Pompeo nói rằng Mỹ sẵn sàng cung cấp cho Ukraine mọi sự hỗ trợ khả dĩ sau vụ tai nạn máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Ukraine International Airlines, bốc cháy ngay sau khi cất cánh từ Tehran hôm 8/1, giết chết tất cả 176 người trên máy bay.

Máy bay rơi vài giờ sau khi Iran phóng phi đạn vào các căn cứ mà lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq và giới hữu trách cảnh báo rằng những đồn đoán về chuyện gì đã xảy ra là quá sớm.

“Bộ Ngoại giao Mỹ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trong vụ tai nạn thương tâm,” ông Pompeo nói trong một phát biểu.

“Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc này và sẵn sàng cung cấp cho Ukraine mọi sự hỗ trợ khả dĩ. Mỹ kêu gọi sự hợp tác hoàn toàn với bất kì cuộc điều tra nào về nguyên nhân vụ tai nạn.”

Theo các quy định quốc tế, trách nhiệm điều tra vụ tai nạn thuộc về Iran và truyền hình nhà nước Iran cho biết hộp đen ghi dữ liệu và giọng nói của máy bay đã được tìm thấy.

Hãng thông tấn Mehr bán chính thức của Iran dẫn lời người đứng đầu tổ chức hàng không dân dụng Iran cho biết họ không rõ Iran sẽ gửi hộp đen tới nước nào để phân tích, nhưng họ sẽ không trao cho Boeing, công ty đặt trụ sở tại Mỹ, nước mà Iran không có quan hệ ngoại giao.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Vadym Prystaiko, cho biết có 82 người Iran và 63 người Canada trên máy bay, cũng như 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG