Đường dẫn truy cập

Tàu chiến Iran tiến vào Kênh đào Suez


Khu trục hạm IS Alvand của Iran tiến vào cổng phía nam của kênh đào Suez lúc 5 giờ 45 phút sáng giờ địa phương, ngày 22/2/2011
Khu trục hạm IS Alvand của Iran tiến vào cổng phía nam của kênh đào Suez lúc 5 giờ 45 phút sáng giờ địa phương, ngày 22/2/2011

Một viên chức của cơ quan quản lý Kênh đào Suez cho hay hai chiến hạm của Iran đã tiến vào thủy lộ của Ai Cập này trên đường đến Địa Trung Hải, một hành động hiếm có của Iran và bị Israel mô tả là một hành động khiêu khích.

Giới chức này nói rằng một chiếc khu trục hạm và một tàu tiếp liệu của Iran ngày hôm nay đã vào cổng phía nam của kênh đào vào lúc 5 giờ 45 phút sáng giờ địa phương.

Theo lịch trình trước đây, hai tàu vừa kể sẽ tiến vào kênh đào hôm thứ Hai nhưng việc này bị trì hoãn vì những lý do chưa được giải thích.

Đây là lần đầu tiên tàu chiến Iran tiến vào kênh đào Suez kể từ khi xảy ra cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Quan hệ giữa Iran với Ai Cập đã bị căng thẳng từ đó tới nay.

Tuy nhiên, thứ Sáu vừa qua chính quyền quân nhân mới lên nắm quyền ở Ai Cập đã chấp thuận yêu cầu của Iran để hai chiến hạm này được phép quá cảnh.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng đây là mưu toan của Iran nhằm gia tăng ảnh hưởng trong khu vực vào một thời điểm bất ổn.

Israel xem Iran là mối đe dọa cho sự sống còn của mình vì Tehran thường xuyên lên tiếng đòi hủy diệt Israel và một chương trình hạt nhân của Iran mà các giới chức Israel nói là có mục đích sản xuất vũ khí.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục tiêu hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG