Đường dẫn truy cập

Iran công bố hình ảnh học giả Mỹ bị giam cầm


Hình ông Xiyue Wang một nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Hoa theo học trường Đại học Princeton Mỹ, chụp tại Hong Kong vào năm 2009.
Hình ông Xiyue Wang một nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Hoa theo học trường Đại học Princeton Mỹ, chụp tại Hong Kong vào năm 2009.

Ông Wang bị 10 năm tù giam tại Iran vì tội làm gián điệp cho Mỹ, nhưng trường đại học Princeton nói ông chỉ đơn thuần nghiên cứu lịch sử tại các thư viện và các văn khố.

Truyền hình nhà nước Iran phát sóng một đoạn video chiếu cảnh một sinh viên hậu đại học người Mỹ gốc Hoa đang thụ án 10 năm tù vì bị cáo buộc xâm nhập vào Iran trong khi đang nghiên cứu để làm luận án tiến sĩ.

Video mới này về ông Xiyue Wang được trình chiếu tối Chủ nhật ngày 26/11.

Ông Wang bị bắt tại Iran về tội làm gián điệp cho Mỹ trong lúc đang nghiên cứu luận án tiến sĩ về triều đại Qajar của Iran giữa lúc cũng có nhiều người khác bị giam giữ vì có liên hệ với phương Tây.

Đoạn video được trình chiếu ngày 26/11 cáo buộc ông Wang tìm cách lấy khoảng 4.500 tài liệu của Iran.

Vào ngày thứ Năm 23/11, truyền hình nhà nước Iran cho chiếu đoạn phim về bà Zaghari-Ratcliffe hiện đang thi hành bản án 5 năm tù vì bị cáo buộc lập kế hoạch lật đổ chính phủ Iran một cách êm thắm.

Việc công bố video này chắc chắn là trong khuôn khổ một nỗ lực nhằm làm áp lực lên Hoa Kỳ và Anh vào lúc London đang cứu xét việc trả cho Tehran 530 triệu đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG