Đường dẫn truy cập

Mỹ nhắn Iran: Thả công dân Mỹ hay lãnh hậu quả


Sinh viên Otto Warmbier được Bắc Triều Tiên trả về Mỹ trong tình trạng hôn mê vào ngày 13 tháng 6 sau khi được thả tù trên cơ sở nhân đạo và qua đời vào ngày 19 tháng 6.
Sinh viên Otto Warmbier được Bắc Triều Tiên trả về Mỹ trong tình trạng hôn mê vào ngày 13 tháng 6 sau khi được thả tù trên cơ sở nhân đạo và qua đời vào ngày 19 tháng 6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh cáo Iran phải phóng thích cho tất cả công dân Mỹ đang bị giam cầm phi lý được hồi hương, bằng không sẽ lãnh thêm ‘hậu quả nghiêm trọng,’ theo thông cáo từ Tòa Bạch Ốc ngày 21/7.

Ông Trump cụ thể thúc giục Iran trao trả Robert Levinson, một cựu nhân viên chấp pháp bị mất tích hơn 10 năm trước tại Iran, đồng thời yêu cầu Tehran trả tự do cho doanh nhân Siamak Namazi cùng thân phụ là Baquer.

Thứ ba tuần này, Washington ban hành các biện pháp chế tài mới với Iran vì chương trình phi đạn đạn đạo của nước.

Những trừng phạt đó cho thấy chính quyền Trump đang tìm cách gia tăng áp lực lên Iran trong khi vẫn duy trì thỏa thuận giữa Tehran với 6 cường quốc thế giới để ngăn chương trình hạt nhân đổi lấy việc dỡ bỏ chế tài tài chính và dầu khí quốc tế.

Thông cáo hôm nay của Tòa Bạch Ốc nói chính quyền Mỹ đang tăng đôi nỗ lực để đưa tất cả công dân Mỹ đang bị giam cầm ở hải ngoại về nước.

Tòa án Iran tuyên phạt Siamak Namazi 46 tuổi và thân phụ Baquer Namazi 80 tuổi mỗi người 10 năm tù về tội danh làm gián điệp và cộng tác với Mỹ.

Iran bắt Siamak hồi tháng 10 năm 2015 khi anh này về thăm gia đình. Cha anh bị bắt vào tháng hai năm ngoái.

Ông Robert Levinson mất tích tại Iran vào năm 2007 và chính phủ Mỹ đã rao giải thưởng 5 triệu đô la cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc đưa Levinson về nước an toàn.

Hôm chủ nhật, Iran loan báo một tòa án của họ đã tuyên phạt sinh viên Xiyue Wang người Mỹ gốc Hoa thuộc đại học Princeton 10 năm tù về tội gián điệp.

Tòa Bạch Ốc khuyến cáo “Iran phải chịu trách nhiệm cho sự an sinh của mỗi một công dân Mỹ mà họ bắt giữ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG