Đường dẫn truy cập

Iran có thể sản xuất đủ uranium để chế võ khí hạt nhân trong tương lai gần


Các địa điểm cơ sở hạt nhân của Iran
Các địa điểm cơ sở hạt nhân của Iran
Một Viện nghiên cứu An ninh của Hoa Kỳ cố vấn các nhà hoạch định chính sách tại Washington nói rằng Iran có thể sản xuất uranium tinh chế đủ cao để chế tạo một bom hạt nhân trong nay mai, có thể trong khoảng hai tháng tính từ bây giờ, nhưng sẽ cần thêm thời gian phụ trội để chế tạo quả bom này.

Trong một phúc trình công bố hôm thứ Hai, Viện nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) nói rằng Iran có khả năng sản xuất 25 kilogram uranim tinh chế cần thiết để sản xuất một đầu đạn hạt nhân trong vòng từ hai tới bốn tháng nữa. Iran có hàng ngàn máy li tâm để tinh chế uranium tại nhà máy hạt nhân chính của họ ở Natanz và hằng trăm máy li tâm khác hoạt động tại cơ sở Fordo, tọa lạc dưới một ngọn núi để tránh các cuộc không kích.

Hoa Kỳ và Israel không loại trừ hành động quân sự để ngăn không cho Iran thủ đắc võ khí hạt nhân. Tehran nói chương trình hạt nhân của họ chỉ nhắm mục đích hòa bình.

Phúc trình của ISIS không cho biết liệu Iran có biến số uranium tinh chế của họ thành bom hạt nhân hay không. ISIS nói rằng, nếu Iran toan thực hiện một hành động như vậy thì họ sẽ cần thêm thời gian để hoàn tất việc này, mặc dầu có những công việc mà họ có thể đã làm trong quá khứ.

ISIS nói Iran sẽ cần phải có thêm nhiều tháng để sản xuất một trái bom hạt nhân thích hợp cho một cuộc thí nghiệm dưới lòng đất, thậm chí có thể cần một thời gian lâu hơn để sản xuất một đầu đạn hạt nhân khả dĩ có thể gắn trên một phi đạn đạn đạo.

Hồi tháng trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng Iran có thể đã tiến tới giai đoạn sản xuất uranium tinh chế tới mức có thể sử dụng để sản xuất võ khí hạt nhân.

Trong một bài diễn văn đọc trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng Israel nói rằng khi Iran bắt đầu giai đoạn mà ông gọi là tinh chế “chót” thì sẽ chỉ cần vài tuần hay vài tháng trước khi Iran có đủ uranium tinh chế trái bom đầu tiên.

Ông Netanyahu đã dùng bài diễn văn này để lặp lại quan điểm của ông rằng một tiến bộ của Iran trong việc tinh chế uranium tới mức có thể sử dụng để sản xuất võ khí sẽ là một “lằn ranh đỏ” mà cộng đồng quốc tế phải cảnh cáo Tehran chớ nên vượt qua.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc rằng Hoa Kỳ sẽ làm điều “phải” làm để ngăn chặn Iran thủ đắc võ khí hạt nhân. Nhưng ông từ chối không vạch ra “lằn ranh đỏ” đối với Iran, và nhấn mạnh hiện hãy còn thời gian cho ngoại giao và các biện pháp chế tài để gây áp lực, buộc Iran phải ngưng hoạt động tinh chế uranium.

VOA Express

XS
SM
MD
LG