Đường dẫn truy cập

Tổng thống Iran bác bỏ chỉ trích của dân về việc tiền bị mất giá


Những người chỉ trích Tổng thống Ahmadinejad tại quốc hội đã thu thập đủ chữ ký để yêu cầu ông xuất hiện trước quốc hội trả lời những câu hỏi về việc tiền bị mất giá
Những người chỉ trích Tổng thống Ahmadinejad tại quốc hội đã thu thập đủ chữ ký để yêu cầu ông xuất hiện trước quốc hội trả lời những câu hỏi về việc tiền bị mất giá
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã bác bỏ những chỉ trích trong nước ngày càng gia tăng liên quan tới chính sách kinh tế của ông khi chỉ tệ của quốc gia sụt tới một mức kỷ lục nữa so với đôla Mỹ.

Những người bán hàng rong nói rằng hôm thứ Ba, đồng rial trao đổi thấp tới mức 39.000 rial ăn một đôla trên thị trường chợ đen trước khi phục hồi chút đỉnh.

Một ngày trước đó, chỉ tệ này xuống tới mức kỷ lục là khoảng 34.500 rial ăn một đôla. Tuần trước chỉ tệ này trao đổi ở khoảng 24.000 rial ăn một đôla.

Chỉ tệ của Iran đã sụt giảm giá trị trong năm nay khi Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu siết chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm gây áp lực để chính phủ Tehran đình chỉ chương trình tinh chế uranium gây nhiều tranh cãi của họ.

Những người đối lập chính trị của tổng thống Iran nói rằng chính sách kinh tế của ông đã góp phần vào cuộc khủng hoảng tiền tệ.

Trong một bản tin đăng tải hôm thứ Ba hãng tin Fars của Iran trích thuật lời chủ tịch quốc hội Ali Larijani nói rằng ông tin là “80 phần trăm” khó khăn kinh tế của đất nước có liên hệ tới sự điều hành kém cỏi của chính phủ.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, ông Ahmadinejad nói rằng các chính sách của chính phủ không liên quan gì tới tình trạng yếu kém của chỉ tệ.

Thay vào đó, ông đổ lỗi cho điều ông gọi là “áp lực tâm lý” do những kẻ thù của Iran gây ra.

Ông Ahmadinejad cũng nói rằng chính phủ của ông có đủ ngoại tệ dự trữ để đáp ứng nhu cầu của quốc gia. Đồng rial yếu đã khiến các công ty Iran gặp khó khăn trong việc nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài.

Nhiều người Iran cũng đã vội vàng đổi rial lấy ngoại tệ để bảo vệ ngân khoản tiết kiệm của họ.

Trang Web của quốc hội Iran ICANA trích thuật lời nhà lập pháp Mohammad Bayatian nói rằng những người chỉ trích ông Ahmadinejad tại của quốc hội đã thâu thập đủ chữ ký để buộc tổng thống xuất hiện trước quốc hội để trả lời những câu hỏi về việc sụt giảm giá trị đồng rial.

Các cường quốc Tây phương đã gây áp lực với Iran để họ ngưng tinh chế uranium vì nghi là những hoạt động như vậy là một phần trong kế hoạch che giấu để phát triển võ khí hạt nhân. Iran thì vẫn nhấn mạnh là chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG