Đường dẫn truy cập

TT Iran lợi dụng Hội chợ Quốc tế Thượng Hải để đả kích Mỹ, LHQ


Tổng thống Iran Mahmoud Admadinejad nhân cơ hội giới truyền thông chú ý vào chuyến đi của ông để cáo buộc Hoa Kỳ, các quốc gia khác và Liên Hiệp Quốc là đạo đức giả
Tổng thống Iran Mahmoud Admadinejad nhân cơ hội giới truyền thông chú ý vào chuyến đi của ông để cáo buộc Hoa Kỳ, các quốc gia khác và Liên Hiệp Quốc là đạo đức giả

Trong chuyến đi thăm Hội chợ Quốc tế ở Thượng Hải, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã lên án Hoa Kỳ là đạo đức giả. Tuy nhiên, ông lại ca ngợi nước chủ nhà và đồng minh Trung Quốc, mặc dù nước này ủng hộ các biện pháp chế tài mới vì vấn đề hạt nhân của Tehran. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Làm lơ trước sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho các biện pháp chế tài mới của Liên Hiệp quốc áp đặt đối với Tehran vì các hoạt động hạt nhân của nước này, tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm nay ca ngợi bang giao giữa hai nước.

Ông đã nhân chuyến thăm Hội chợ Quốc tế ở Thượng Hải bầy tỏ hy vọng xây dựng điều ông gọi là “một thế giới tốt đẹp hơn” tạo dựng bởi “hai quốc gia vĩ đại và hai nền văn minh cổ” là Iran và Trung Quốc.

Ông Ahmadinejad đã nhân cơ hội giới truyền thông chú ý vào chuyến đi của ông để cáo buộc Hoa Kỳ, các quốc gia khác và Liên Hiệp Quốc là đạo đức giả.

Ông Ahmadinejad nói những nước đó vốn đã sở hữu vũ khí hạt nhân lại không muốn để cho các quốc gia khác phát triển năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình.

Ông mô tả các nước có vũ trang hạt nhân đó là những tên tội phạm lan truyền các tin đồn để tạo ra điều mà ông nói là các trở ngại nhằm ngăn chặn những nước khác sử dụng năng lượng hạt nhân hòa bình.

Hoa Kỳ, các nước đồng minh và nhiều nước khác nói rằng Iran đang tìm cách bí mật phát triển vũ khí hạt nhân. Chính phủ Tehran thì nói các chương trình hạt nhân của họ là để dùng làm năng lượng.

Trung Quốc đã phản đối việc áp đặt thêm các biện pháp chế tài của Liên hiệp quốc đối với một trong các nước chính cung cấp dầu khí cho họ. Nhưng dưới áp lực quốc tế ngày càng tăng, Bắc Kinh đã xoay chiều hôm thứ tư qua việc bỏ phiếu thuận cho một vòng chế tài thứ tư áp đặt lên Tehran vì chương trình hạt nhân của nước này.

Trung Quốc đã có hành động như thế sau khi hợp tác với Nga để làm nhẹ bớt các biện pháp chế tài.

Một số giới chức Iran đã gay gắt chỉ trích Trung Quốc về lá phiếu thuận đó.

Tehran đã hy vọng Bắc Kinh sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình ở Hội đồng Bảo an để ngăn chặn các biện pháp chế tài nhắm vào đầu tư quân sự và hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, Tổng thống Ahmadinejad dường như không quan tâm đến lá phiếu của Trung Quốc khi ông đi thăm gian hàng của Iran tại Hội chợ Quốc tế.

Theo dự trù, ông Ahmadinejad sẽ không gặp nhà lãnh đạo nào của Trung Quốc trong thời gian ở thăm nước này.

Bắc Kinh bác bỏ chuyện thay đổi lập trường trong việc biểu quyết ủng hộ các biện pháp chế tài. Hôm qua, Trung Quốc nói các hình phạt nhắm mục đích đưa Tehran trở lại bàn thương nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG