Đường dẫn truy cập

Ủy ban quốc hội Iran biểu quyết cắt đứt quan hệ với Anh


Ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Iran đã chỉ trích những "động thái mang tính thù địch" của chính phủ Anh đối với Iran.
Ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Iran đã chỉ trích những "động thái mang tính thù địch" của chính phủ Anh đối với Iran.

Một ủy ban của quốc hội Iran vừa thông qua một dự thảo luật cắt đứt các quan hệ ngoại giao với Anh, một ngày sau khi Tổng thống Mahmoud Ahmedinejad kêu gọi "hợp tác" với các cường quốc chính.

Nhà lập pháp Mohammad Karamirad nói rằng ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Iran đã biểu quyết dự luật này hôm qua. Tiến trình này còn đòi hỏi phải được toàn thể quốc hội thông qua và cần phải có một cơ chế giám sát hiến pháp thì mới có hiệu lực thi hành.

Hãng thông tấn Fars của Iran trích lời ông Karamirad nói rằng các thành viên trong ủy ban cực lực chỉ trích những phát biểu mới đây của đại sứ Anh tại Tehran, cũng như những "động thái mang tính thù địch" khác của chính phủ Anh đối với Iran.

Iran đã triệu Đại sứ Simon Gass của Anh hồi tuần trước sau khi ông chỉ trích hồ sơ nhân quyền của Tehran trong một bài viết đăng trên trang web của đại sứ quán Anh. Anh Quốc vẫn duy trì quan hệ đầy đủ với Tehran, khôn giống như Hoa Kỳ là không có quan hệ với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Iran cũng lập lại lên án Anh Quốc ủng hộ các phong trào chống chính phủ trong tình hình bất ổn sau cuộc bầu cử năm 2009. Anh Quốc bác bỏ những tố cáo đó.

Ông Ahmedinejad hôm thứ Bảy kêu gọi các cường quốc nên "đối thoại hợp tác" với Iran, thay vì đối đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG