Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Iran chỉ trích sự can thiệp của nước ngoài ở Bahrain


Lực lượng Ả Rập Xê Út tiến vào Quảng trường Pearl, ngày 16/3/2011
Lực lượng Ả Rập Xê Út tiến vào Quảng trường Pearl, ngày 16/3/2011

Tổng Thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã lên tiếng chỉ trích hành động can thiệp quân sự tại Bahrain.

Nhà lãnh đạo Iran, nước có đa số dân theo Hồi giáo Shia, hôm nay mô tả sự hiện diện của các binh sĩ Ả rập Xê-út trên đất Bahrain, là “ghê tởm và vô vọng”.

Hôm thứ Hai, gia đình hoàng gia al-Khalifa đang trị vì Bahrain cho phép nhân viên an ninh của Ả rập Xê-út và Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả Rập nhập cảnh vương quốc Bahrain, giữa lúc chính quyền nước này tìm cách dẹp tan các cuộc biểu tình của cộng đồng đa số người Shia tại Bahrain, nơi mà người Sunni, thuộc nhóm thiểu số, đang nắm quyền cai trị.

Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu đã lên tiếng kêu gọi tất cả mọi bên trong cuộc tranh chấp ở Bahrain hãy tự chế, để tìm cách giải quyết vụ bất ổn.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc Gia Hoa Kỳ Tommy Vietor cho hay Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Jeffrey Feltman đã có mặt tại Bahrain hôm qua để cổ vũ cho một cuộc đối thoại, hy vọng có thể “giải quyết những nhu cầu của tất cả các công dân Bahrain”.

Một phát ngôn viên của bà Catherine Ashton, Ủy viên đặc trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, nói nhóm EU gồm 27 nước, rất quan tâm về những bạo động trên các đường phố Bahrain.

Phát ngôn viên này nói Liên hiệp Châu Âu kêu gọi các lực lượng an ninh có mặt tại Bahrain hãy “tôn trọng nhân quyền và các quyền căn bản, kể cả quyền tự do tụ tập một cách ôn hòa.”

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng nói rằng Ankara đang liên lạc với tất cả các bên ở Bahrain để ngăn chận tranh chấp leo thang.

Ông Erdogan nói ông hy vọng rằng hành động can thiệp quân sự của các quốc gia vùng Vịnh sẽ không đưa đến một hậu quả tiêu cực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG