Đường dẫn truy cập

Lực lượng an ninh chiếm lại địa điểm biểu tình chính ở Bahrain


Khói đen bốc lên từ các lều trại bị đốt ở Quảng trường Pearl tại thủ đô Manama, ngày 16/3/2011
Khói đen bốc lên từ các lều trại bị đốt ở Quảng trường Pearl tại thủ đô Manama, ngày 16/3/2011

Lực lượng an ninh tại Bahrain đã chiếm lại quyền kiểm soát một địa điểm biểu tình chính ở thủ đô Manama nơi người biểu tình chống chính phủ đã cắm dùi từ nhiều tuần qua. Binh sĩ và cảnh sát chống bạo động dùng xe thiết giáp và hơi cay mắt để giải tán các đám đông tại quảng trường Pearl hôm nay và những người chứng kiến cho hay địa điểm đã được dẹp sạch trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Tin ghi có ít nhất 2 người thiệt mạng trong những vụ xung đột mới nhất cộng với 2 cái chết khác đã được xác nhận hồi hôm qua. Nhân viên bệnh viện cho hay hàng trăm người khác đã bị thương trong các vụ giao tranh trên khắp nước, một số vụ có sử dụng súng ống.

Theo bài tường thuật từ Doha của thông tín viên VOA Philip Walter Wellman, vụ trấn áp diễn ra một ngày sau khi Vương quốc vùng Vịnh Ba Tư này công bố tình trạng khẩn trương có hiệu lực trong 3 tháng.

Binh sĩ từ lân quốc Ả Rập Xê-út được bố trí đến Bahrain hôm thứ hai để giúp củng cố chính quyền địa phương, tuy nhiên, chưa rõ liệu các binh sĩ này có can dự đến các hoạt động ở quảng trường Pearl hay không.

Các quốc gia Ả Rập khác trong vùng Vịnh đã hứa sẽ hỗ trợ quân sự.

Người biểu tình thuộc khối dân Shia chiếm đa số đòi cải cách chính trị và nói rằng họ bị chính quyền của phe thiểu số Sunni đối xử như công dân hạng hai.

Gia đình al-Khalifa đang cầm quyền đã đề nghị mở cuộc đối thoại với các nhóm đối lập. Nhưng một số người biểu tình đang đòi thêm quyền để có thể lật đổ quốc hội và hoàng gia.

Một số ngày càng tăng các vụ xung đột phe phái đã được ghi nhận ở Bahrain kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu cách đây hơn 1 tháng.

Giám đốc Trung tâm Brooking s ở Doha, ông Salman Shaikh, tin rằng cuộc bạo động có thể tràn qua các nước láng giềng khác, nhất là Ả Rập Xê-út, là nước có một gia đình Sunni đang cai trị, nhưng lại có khối dân đa số người Shia ở các tỉnh miền đông.

Chuyên gia này nói rằng nếu tình hình ở Bahrain leo thang, thì ông phỏng đoán rằng các tỉnh vừa kể cũng sẽ nổi dậy, một số còn đồn đại rằng ta có thể có một vòm lửa lan từ Bahrain tới các tỉnh miền đông của Ả Rập Xê-út.

Iran là thế lực Shia bao trùm trong vùng, đã chỉ trích việc bố trí binh sĩ nước ngoài ở Bahrain. Chuyên gia phân tích Trung Đông của tổ chức HIS Global Insight, bà Gala Riani tin rằng nước này có thể đóng một vai trò lớn hơn trong vụ xung đột Ả Rập trong tương lai.

Bà Riani nói rằng nếu bạo động tiếp tục và bùng lên ở Ả Rập Xê-út và Bahrain rồi tiếp tục trong một thời gian dài hơn thì có thể có một số tổ chức cứng rắn khác sẽ tìm một cách nào đó để mưu tìm sự hỗ trợ bí mật của Iran. Iran đã chứng tỏ tại những nơi khác ở Trung Đông là họ đã hỗ trợ cho các tổ chức bằng vũ khí hay huấn luyện hay các hình thức viện trợ khác.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang cảnh báo người Mỹ chớ nên du hành đến Bahrain và khuyến cáo công dân ở quốc gia vùng Vịnh này nên tính đến việc rời khỏi nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG