Đường dẫn truy cập

IOC và Rio 2016: TT Rousseff bị cách chức không ảnh hưởng đến Olympic


Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach.
Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Ủy ban tổ chức Olympic Rio 2016 hôm thứ Năm nói rằng công tác chuẩn bị cho Thế vận hội Rio de Janeiro không bị ảnh hưởng bởi việc Thượng viện Brazil quyết định luận tội Tổng thống Dilma Rousseff và cách chức bà 180 ngày.

Còn chưa đầy 3 tháng nữa là đến ngày khai mạc, Olympic Rio đang bị cuốn vào cuộc khủng hoảng chính trị của nước chủ nhà, tình trạng suy thoái kinh tế, và bị những vấn đề về ô nhiễm môi trường và dịch bệnh đe dọa. Tuy nhiên cả IOC và Ủy ban Tổ chức Rio 2016 đang ra sức chứng tỏ sự ủng hộ và tin tưởng mạnh mẽ vào Olympic đầu tiên được tổ chức tại Nam Mỹ.

Chủ tịch IOC Thomas Bach nói trong một thông báo: “Công cuộc chuẩn bị cho Olympic đang ở vào giai đoạn đi vào vận hành, do đó những khó khăn mà dư luận lo ngại ảnh hưởng ít hơn nhiều so với ở những giai đoạn trước.”

Ông Bach nói: “Brazil mạnh mẽ ủng hộ Olympic. Chúng ta đã chứng kiến Rio de Janeiro đạt được những thành tựu to lớn và chúng tôi tiếp tục tin tưởng vào sự thành công của thế vận hội vào tháng 8.”

Ông Carlos Arthur Nuzman, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic Rio 2016, cũng bày tỏ sự tin tưởng như ông Bach.

Ông Nuzma nói: “Chúng tôi là tư nhân, không phải chính trị. Công cuộc chuẩn bị cho thế vận hội diễn ra đúng tiến độ bình thường. Đây không phải là vấn đề cần lo ngại. Chúng tôi cam kết với việc đăng cai thế vận hội. Chúng tôi vẫn tin tưởng mạnh mẽ.”

Bà Rousseff đã thắp lửa cho ngọn đuốc Olympic tại thủ đô Brasilia vào ngày 3 tháng này. Thông thường thì bà là người sẽ khai mạc Olympic trong tư cách là tổng thống, nhưng vai trò đó nay có thể thuộc về Phó Tổng thống Michel Temer, người có thể sẽ giữ chức lãnh đạo lâm thời của Brazil vào thời điểm Olympic khai mạc.

Chủ tịch IOC nói ông sẽ làm việc với bất cứ nhà lãnh đạo mới nào của chính phủ Brazil để bảo đảm sẽ đăng cai thành công thế vận hội lần đầu tiên diễn ra tại Nam Mỹ này.

Nguồn: ABC News, Xinhua

XS
SM
MD
LG