Đường dẫn truy cập

FIFA sửa đổi thể thức tranh đăng cai World Cup để tránh tham nhũng


Logo của Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) tại trụ sở chính ở Zurich, Thụy Sĩ.
Logo của Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) tại trụ sở chính ở Zurich, Thụy Sĩ.

Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) đề ra kế hoạch thay đổi thể thức tranh đăng cai World Cup. Thể thức mới gồm bốn giai đoạn có thể sẽ được áp dụng cho cuộc tranh quyền đăng cai World Cup 2026. Đây được xem như là một nỗ lực cải cách của FIFA để ngăn tránh hối lộ và tham nhũng từng làm lu mờ cuộc tranh quyền đăng cai World Cup năm 2018 và năm 2022.

Tại phiên họp đầu tiên của Hội đồng FIFA, cơ quan giám sát và chiến lược thay thế cho ban chấp hành trước đây, các ủy viên nhất trí về hệ thống mới. Tiến trình tranh đăng cai sẽ bắt đầu trong tháng này và kết thúc bằng cuộc bỏ phiếu vào tháng 5 năm 2020 để chọn ra nước đăng cai World Cup.

FIFA cho biết sẽ xem xét các ý kiến hiện nay về các vấn đề đồng đăng cai, hệ thống luân phiên giữa các châu lục, và số đội dự tranh vòng chung kết trong khuôn khổ của giai đoạn tham vấn và chiến lược đang được thực hiện từ nay cho đến tháng 5 năm 2017. Sau hai World Cup sắp tới ở Nga và Qatar, theo dự trù World Cup 2026 sẽ được trao cho một ứng viên hoặc đồng ứng viên Bắc Mỹ, đáng chú ý là Canada, Mexico và Mỹ. Trong khi có tin nói Trung Quốc sẽ là một ứng viên cho phiên bản 2030.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đặt ra kế hoạch sẽ tăng số đội tranh vòng chung kết World Cup từ 32 lên thành 40 đội. Cơ quan quản lý bóng đá quốc tế này nói rằng quyết định về số đội vào vòng chung kết, công thức và “tiêu chuẩn để các liên đoàn” dự tranh đăng cai theo trông đợi sẽ có được vào tháng 10 năm nay.

Sau những tranh cãi về việc Qatar được trao quyền đăng cai World Cup 2022, FIFA đáp lại bằng việc đặt ra các tiêu chuẩn gắt gao hơn trong một số lĩnh vực. Qatar được biết là nước có mùa hè nóng đến 50 độ C, nhưng vẫn được bầu chọn. Một cuộc nghiên cứu dài hai năm đưa đến quyết định chuyển World Cup sang mùa đông để tránh cái nóng như thiêu của mùa hè tại quốc gia vùng Vịnh này.

Các giai đoạn kế tiếp trong tiến trình tranh đăng cai World Cup 2026 gồm có triển khai các chuẩn bị cho quy trình tranh đăng cai trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2017 đến tháng 12 năm 2018; kế đến là tiến trình thẩm định kéo dài từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 2 năm 2020; và cuối cùng là cuộc bỏ phiếu bầu chọn vào tháng 5 năm 2020. Đại hội FIFA sẽ bầu chọn nước đăng cai World Cup 2026, thay vì ban chấp hành FIFA bầu chọn như trước đây.

Theo WFI, FIFA

XS
SM
MD
LG