Đường dẫn truy cập

Nhiều doanh nhân Hoa muốn có thẻ xanh Mỹ


Nhiều doanh nhân Hoa muốn có thẻ xanh Mỹ
Nhiều doanh nhân Hoa muốn có thẻ xanh Mỹ

Các vùng Hoa Kỳ bị tác động nặng do suy thoái kinh tế đang tích cực tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài giúp tạo thêm công ăn việc làm cho vùng của họ. Để đổi lại, chính phủ Hoa Kỳ sẽ cho các nhà đầu tư và gia đình họ được hưởng quy chế thường trú, thường gọi thẻ xanh. Nhiều nhà đầu tư Trung Quốc nắm bắt cơ hội này.

Chỉ một giờ lái xe lên phía bắc thành phố Los Angeles là vùng sa mạc cao nguyên của tiểu bang California, có thành phố Lancaster hết sức cần công ăn việc làm. Phó thị trưởng Kit Yee Szeto của Lancaster nói tỷ lệ thất nghiệp ở đây là khoảng 17%, gần gấp đôi tỷ lệ trung bình trên toàn quốc.

Ông Szeto hy vọng các nhà đầu tư như ông Hứa Hưng Bình sẽ là đáp án cho vấn đề thất nghiệp của Lancaster.

Ông Hứa từ Trung Quốc tới, và coi Lancaster một nơi có thể đầu tư 100 triệu đô la. Ông muốn xây dựng một trung tâm lưu trữ sản phẩm của các công ty Trung Quốc rồi phân phối khắp Bắc Mỹ.

Ông James Li đứng đầu một trung tâm trực thuộc cơ quan di trú Hoa Kỳ. Công việc của ông là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách thu hút các nhà đầu tư qua một chương trình di dân có tên EB-5. Ông nói:

“Lancaster rất hấp dẫn bởi vì có sẵn đất đai rộng lớn, có một thành phố và các giới chức chính quyền địa phương thân thiện nên các nhà đầu tư Trung Quốc cảm thấy thoải mái.”

Mặc dầu chương trình EB-5 được tạo ra từ năm 1990, ông Li nói rằng từ năm 2008 ông mới thấy có thêm các nhà đầu tư Trung Quốc chú ý.

Ông Hứa Hưng Bình đủ điều kiện tham gia chương trình EB-5. Chương trình này cho các nhà đầu tư nước ngoài và gia đình họ được hưởng quy chế thường trú nếu họ đầu tư tại Mỹ tối thiểu nửa triệu đô la trong khu vực nông thôn hay một thành phố có tỷ lệ thất nghiệp cao. Cuộc đầu tư này cũng phải tạo ít nhất 10 công ăn việc làm trong vòng hai năm. Đa số các nhà đầu tư trong chương trình EB-5 là người Trung Quốc.

Ông Hứa Hưng Bình đồng ý rằng thẻ xanh hấp dẫn đối với một số người Trung Quốc:

“Nhiều người Trung Quốc tin rằng nếu có thẻ xanh của Mỹ, họ sẽ được thêm nhiều người bên nhà biết đến. Họ xem đó là một vinh dự.”

Nhưng đối với ông, một người thuộc giai cấp người Hoa giầu có ngày càng đông, thì tuy quy chế thường trú không quan trọng nhiều nhưng nó có những lợi điểm. Thẻ xanh sẽ cho phép ông du hành tới nhiều nước mà không cần xin thị thực nhập cảnh.

Kể từ ngày khởi đầu áp dụng chương trình này, 34.000 công ăn việc làm đã được tạo ra qua chương trình EB-5.

Các giới chức Lancaster hy vọng thành phố của họ đủ hấp dẫn để tạo thêm công ăn việc làm và kéo theo những món tiền đầu tư.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG