Đường dẫn truy cập

Indonesia trục xuất người Việt xin tị nạn


Binh sĩ Indonesia canh giữ nhóm một nhóm ngư dân Việt đánh cá lậu ở biển Natuna. Nhóm 4 người bị trục xuất ngày 13/12 nói họ đang trên đường đi sang Úc.
Binh sĩ Indonesia canh giữ nhóm một nhóm ngư dân Việt đánh cá lậu ở biển Natuna. Nhóm 4 người bị trục xuất ngày 13/12 nói họ đang trên đường đi sang Úc.

Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Indonesia vừa trục xuất 4 người xin tị nạn Việt Nam hôm 13/12, bất chấp phản kháng của một nhóm bênh vực nhân quyền rằng những người này đang phải đối mặt với nguy cơ bị bức hại tại quê nhà.

Phát ngôn viên của Cơ quan Nhập cư thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia xác nhận với báo Jakarta Globe rằng 4 người Việt Nam xin tị nạn đã bị trục xuất vào chiều thứ Tư (13/12).

Chính phủ Indonesia đã sắp xếp và chi trả tất cả mọi chi phí để đưa họ về Việt Nam.

Trước đó một ngày, trong thư ngỏ gửi Tổng thống Joko Widodo, Mạng lưới quyền Người tị nạn Châu Á-Thái Bình Dương (APRRN) yêu cầu Tổng thống Indonesia bảo vệ những người xin tị nạn và chặn các cơ quan di trú trục xuất họ về Việt Nam.

Điều phối viên Chương trình của APRRN Evan Jones trích dẫn báo cáo năm 2017 của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói tình trạng bức hại các nhà hoạt động chính trị ở Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng. Nhưng ông không giải thích với Jakarta Globe về lý do vì sao những người Việt bị trục xuất lại xin tị nạn ở Indonesia.

Theo lời phát ngôn viên Agung, một đơn vị tuần duyên Indonesia đã cứu được chiếc tàu chở 40 người đàn ông và phụ nữ nước ngoài trong vùng biển ngoài khơi Nusa Tenggara hồi cuối tháng 10. Những người trên thuyền nói họ đang trên đường tới Úc.

Cảnh sát Indonesia đã giao các thành viên trên tàu cho cơ quan nhập cư.

Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) đã giúp cho 36 người trên tàu trở về nhà bằng tiền của họ.

Phát ngôn viên Agung nói:

“Chúng tôi quyết định trục xuất bốn người này vì dựa trên cuộc điều tra của chúng tôi, họ là những người nhập cư bất hợp pháp chứ không phải là những người xin tị nạn thực sự”.

Indonesia chưa ký kết Công ước năm 1951 của UNHCR liên quan đến tình trạng người tị nạn.

Indonesia trục xuất người Việt xin tị nạn
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:26 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG