Đường dẫn truy cập

Việt Nam thả quan chức Indonesia


Indonesia đánh chìm tàu đánh cá bất hợp pháp ở ngoài khơi Pangandaran, Tây Java, ngày 14/3/2016.
Indonesia đánh chìm tàu đánh cá bất hợp pháp ở ngoài khơi Pangandaran, Tây Java, ngày 14/3/2016.

Ngày 29/5, Việt Nam thả quan chức ngư nghiệp Indonesia, người đã bị cảnh sát biển Việt Nam bắt giữ trong vụ đụng độ trên Biển Đông hồi tuần trước.

Quan chức của Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia (KKP), Gunawan Wibisono, đã về tới thủ đô Jakarta hôm thứ Hai, sau khi có sự “phối hợp chặt chẽ qua các kênh ngoại giao” giữa chính phủ hai nước, Jakarta Post dẫn lời Tổng thư ký của Bộ này cho biết.

Ông Gunawan Wibisono bị lực lượng cảnh sát biển Việt Nam bắt giữ vào tuần trước sau khi phía Indonesia bắt 5 tàu cá của Việt Nam trong khu vực mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Tổng thư ký Rifky cho Jakarta Post biết: “Ông Gunawan là một thành viên trên tàu tuần tra Hiu Macan 01 và tham gia vào việc xử lý 5 tàu cá Việt Nam bị bắt ngày 21 tháng 5 tại đảo Natuna, thuộc quần đảo Riau”.

Phía Indonesia nói tàu chở quan chức nước này bị chìm vì bị tàu cảnh sát biển Việt Nam đâm vào, sau khi tàu kiểm ngư của Indonesia bắt 5 tàu cá của Việt Nam vì lý do đánh bắt trái phép và bắt đi 55 ngư dân của Việt Nam.

Ngày 25/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam công bố thông tin chính thức nói 5 tàu cá Việt Nam bị phía Indonesia bắt khi “đang hoạt động nghề cá bình thường” tại khu vực biển cách đường phân định thềm lục địa Việt Nam – Indonesia 18 hải lý về phía Bắc vào ngày 21/5.

Cơ quan chức năng của Việt Nam cho biết phía Indonesia đã thả phần lớn ngư dân Việt Nam, đồng thời nói thêm rằng “trong quá trình đó, một tàu cá của ngư dân Việt Nam bị chìm, lực lượng chức năng Việt Nam đã cứu hộ 1 nhân viên công vụ Indonesia”.

Sau khi tàu kiểm ngư Indonesia KH 97579 TS chìm, viên quan chức trên tàu đã được đưa lên tàu của cảnh sát biển Việt Nam. Ông này đã ở vài ngày trên tàu cảnh sát biển Việt Nam cho tới khi tàu cập cảng Sài Gòn, trước khi Việt Nam trao trả ông cho Tổng Lãnh sự quán Indonesia hôm thứ Bảy, Jakarta Post dẫn lời ông Rifky.

Trước đó trong cuộc họp báo hôm 23/5, ông Rifky Effendi Hardjianto cho biết quan chức của bộ này đã gặp Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn. Theo đó, hai bên cam kết sẽ giải quyết vụ việc này thông qua các kênh ngoại giao và “Cả hai bên đồng ý tránh lặp lại vụ việc tương tự trong tương lai”.

Tổng Giám đốc cơ quan Kiểm ngư Indonesia, Eko Djalmo, đã gửi lời cám ơn sự hợp tác của tất cả các bên liên quan trong việc trao trả ông Gunawan về nước.

XS
SM
MD
LG