Đường dẫn truy cập

Indonesia phóng thích hàng trăm ngư dân Việt


Nhiều tàu cá nước ngoài, trong đó có của ngư dân Việt Nam, bị phá hủy vì bị cáo buộc đánh bắt trái phép ở Indonesia.
Nhiều tàu cá nước ngoài, trong đó có của ngư dân Việt Nam, bị phá hủy vì bị cáo buộc đánh bắt trái phép ở Indonesia.

Tàu của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam hôm 9/6 đã có mặt ở Indonesia để đón về nước 695 ngư dân bị bắt và kết án nhiều năm qua vì đánh bắt cá trái phép trong lãnh hải nước này.

Theo Jakarta Post, đây là đợt trao trả ngư dân nước ngoài lớn nhất mà Indonesia từng thực hiện, theo một thỏa thuận đã ký trước đó với Việt Nam.

Tờ này đưa tin rằng chính phủ Indonesia bác bỏ thông tin cho rằng việc hồi hương quy mô lớn này là một phần của cuộc trao đổi với Việt Nam, theo đó Hà Nội sẽ thả các thuyền viên của một tàu tuần tra hàng hải của Indonesia mà tờ báo nói đã bị Việt Nam “bắt cóc” sau cuộc đụng độ với một tàu tuần duyên Việt Nam hôm 21/5.

Jakarta Post dẫn lời một quan chức cho biết rằng việc trao trả này là “sáng kiến” của Indonesia vì “chi phí ăn ở cho những người bị bắt quá lớn”.

Ngư dân Việt Nam được Philippines thả cuối năm 2016.
Ngư dân Việt Nam được Philippines thả cuối năm 2016.

Tin cho hay, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn đã tới tham dự buổi lễ trả người.

Theo báo Dân Trí, trước đó, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở Jakarta đã “đề nghị phía Indonesia đối xử nhân đạo với các ngư dân bị bắt, trao trả tài sản và sớm thả họ vì lý do nhân đạo, đồng thời phối hợp và đề nghị cơ quan chức năng trong nước sớm hoàn tất các thủ tục để đưa ngư dân về nước”.

Hai, ba năm trở lại đây, Indonesia đã đánh chìm nhiều tàu cá nước ngoài, trong đó có tàu của Việt Nam, với tuyên bố sẽ bảo vệ đến cùng tài nguyên biển của nước này.

Không chỉ Indonesia, mà ngày càng có nhiều nước trong khu vực như Philippines, Thái Lan, Malaysia hay thậm chí Australia, bắt giữ các ngư dân Việt đánh bắt trái phép.

VOA Express

XS
SM
MD
LG