Đường dẫn truy cập

Indonesia bác tin 'bắn, gây thương tích ngư dân Việt'


Tàu cá Việt Nam và Malaysia bị nhà chức trách Indonesia đánh chìm ở quần đảo Riau, Indonesia ngày 5/4/2016, vì đánh bắt hải sản trái phép. (Ảnh Antara Foto/ REUTERS/M N Kanwa )
Tàu cá Việt Nam và Malaysia bị nhà chức trách Indonesia đánh chìm ở quần đảo Riau, Indonesia ngày 5/4/2016, vì đánh bắt hải sản trái phép. (Ảnh Antara Foto/ REUTERS/M N Kanwa )

Hải quân Indonesia bác bỏ tin họ đã bắn bị thương 4 ngư dân Việt Nam hồi cuối tuần rồi trong vụ chạm trán thứ nhì giữa hai nước trong vòng hai tháng.

Chuẩn Đô Đốc Ann Kurnia, chỉ huy Hạm đội phía Tây của Indonesia bác bỏ tin nói rằng một tàu hải quân Indonesia đã bắn và gây thương tích cho ngư dân Việt Nam đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam, ngoài khơi Côn Đảo, trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Báo chí trong nước tường thuật rằng vụ việc xảy ra vào khoảng 9 giờ tối thứ Bảy 22/7 khi tàu cá Việt Nam cùng sáu thuyền viên đang đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, thì bất ngờ bị lực lượng Hải Quân Indonesia nhắm bắn, làm bốn người bị thương. Hai người bị thương trầm trọng, đã được đưa tới trung tâm y tế Côn Đảo điều trị.

Báo The Australian dẫn trang mạng của Ủy ban Tìm Kiếm và Cứu Hộ tỉnh Bình Định, nói khi sự cố xảy ra, tàu đánh cá Việt Nam đang ở trong vùng biển cách Côn Đảo 245 km về hướng Đông Nam. Những dữ liệu do Việt Nam cung cấp cho thấy vụ nổ súng xảy ra gần khu vực nơi Indonesia mới đặt tên là Biển Bắc Natuna.

Chuẩn Đô Đốc Ann Kurnia, Chỉ huy Hạm đội phía Tây của Indonesia bác bỏ tin này. Ông nói:

“Nói hải quân chúng tôi nổ súng vào 4 ngư dân trên một tàu đánh cá Việt Nam, là không đúng với sự thật.”

Ông khẳng định vụ việc xảy ra vào lúc 7:45 giờ sáng Chủ nhật 23/7, tàu tuần tiễu của Indonesia phát hiện 2 tàu đánh cá Việt Nam đang tiến vào vùng biển của Indonesia ngoài khơi quần đảo Natuna.Tàu Indonesia đã tắt đèn, án binh bất động để theo dõi.

Đô đốc Kurnia:
“Hải quân Indonesia chỉ nhận ra bóng dáng các ngư dân trên tàu. Hai chiếc tàu Việt Nam tiếp tục chạy theo hướng có thể va vào tàu tuần của Indonesia. Một phát súng cảnh cáo duy nhất được bắn lên không trung vì tàu Việt Nam chỉ còn cách tàu Indonesia có 30 m”.

Theo lời Đô đốc Kurnia thì ngay sau phát súng cảnh cáo, hai tàu đánh cá Việt Nam đã lập tức rời khỏi vùng biển của Indonesia.

Hôm 14/7, Indonesia công bố một bản đồ mới, đổi tên một phần Biển Đông thành Biển Bắc Natuna.

Đầu tháng 4 năm nay, nhà chức trách Indonesia đã cho nổ tung 41 tàu cá nước ngoài, trong đó có tàu Trung Quốc và Việt Nam bị Indonesia cáo buộc là đánh bắt hải sản trái phép.

(The Australian, AP)

VOA Express

XS
SM
MD
LG