Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Indonesia: Nghi can khủng bố bị hạ sát là Dulmatin


Cảnh sát Indonesia xác nhận họ đã hạ sát một trong các nghi can khủng bố bị truy nã gắt gao nhất. Dulmatin bị cáo buộc là tay làm bom được al-Qaeda huấn luyện đã đóng một vai trò trong vụ đánh bom ở Bali năm 2002. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Brian Padden ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, cảnh sát trưởng Indonesia, ông Bambang Hendarso Danuri, cho hay chuyên viên làm bom hàng đầu của tổ chức chủ chiến Jemaah Islamiah là Dulmatin đã bị hạ sát trong một vụ bố ráp của cảnh sát.

Ông Danuri cho biết họ đã dùng các phương pháp chuyên nghiệp và đáng tin cậy để xác định nghi can là Dulmatin.

Theo ông, trong các phương pháp này có cả DNA lẫn các bằng chứng bằng hình ảnh.

Trước đó trong ngày hôm nay, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã loan báo cái chết của Dulmatin.

Dulmatin là một trong các thủ lãnh bị truy nã gắt gao nhất của tổ chức chủ chiến Jemaah Islamiyah. Hoa Kỳ đã treo giải thưởng 10 triệu đôla cho ai bắt được hắn ta.

Cảnh sát trưởng Indonesia không cho biết liệu cảnh sát có đòi khoản tiền thưởng đó hay không và nói rằng mối quan tâm chính của họ là bảo vệ an ninh cho công chúng.

Dulmatin bị cáo buộc là chế tạo và kích ngòi một trong những quả bom được dùng trong một vụ tấn công trên đảo Bali vào năm 2002 khiến 202 người thiệt mạng. Mãi cho đến hồi gần đây, người ta vẫn cho rằng hắn ta ở Philippin, nơi hắn đã gia nhập nhóm Hồi giáo ly khai Abu Sayyaf.

Cái chết của hắn ta là một chiến thắng lớn cho đơn vị chống khủng bố của Indonesia, là đơn vị đã gây suy yếu trầm trọng cho chi nhánh chủ chiến Jemaah Islamiyah trong 8 năm vừa qua, qua việc giết hoặc bắt phần lớn các thủ lãnh cao cấp của bọn chúng.

Cảnh sát đã bắt gặp Dulmatin trong một vụ bố ráp ở ngoại ô Jakarta. Cuộc bố ráp nằm trong một loạt các hành động của cảnh sát khởi đầu ở tỉnh Aceh sau khi phát hiện ta một tổ của Jemaah Islamiyah đang hoạt động tại một cơ sở huấn luyện chủ chiến ở đó.

Ông Danuri cho biết 3 cảnh sát viên đã bị các nghi can khủng bố sát hại trong những vụ bố ráp này.

Ông Danuri nói: "Cảnh sát trưởng Indonesia nói rằng họ đã mất đi một số thành viên những họ cũng đã phát hiện được một nghi can có giá trị cao bị đang bị các nước khác truy lùng."

Ông Danuri cho biết cảnh sát đã bắt giữ 16 nghi can khủng bố ở Aceh, giết 2 tên khác ở gần Jakarta và tịch thu được một số vũ khí, đạn dược và hóa đơn chuyển tiền.

Thông báo về cái chết của Dulmatin được đưa ra hơn 1 tuần trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Jakarta thực hiện chuyến thăm trong 2 ngày. Ông Obama đã từng sống 4 năm ở Jakarta lúc thiếu thời cùng với thân mẫu và kế phụ người Indonesia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG