Đường dẫn truy cập

Indonesia náo loạn sau bầu cử, 6 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình


Những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống Indonesia bị thua cuộc đụng độ với cảnh sát hôm 22/5 ở Jakarta. Sáu người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong các cuộc biểu tình.
Những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống Indonesia bị thua cuộc đụng độ với cảnh sát hôm 22/5 ở Jakarta. Sáu người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong các cuộc biểu tình.

Thống đốc Jakarta cho biết các cuộc biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử tổng thống đã chiếm lĩnh trung tâm thủ đô Indonesia hôm 22/5 sau các cuộc đụng độ đêm hôm trước giữa cảnh sát và người biểu tình, làm 6 người thiệt mạng.

Các cuộc biểu tình xảy ra sau khi Ủy ban bầu cử công bố kết quả vào sáng sớm 21/5, xác nhận rằng Tổng thống Joko Widodo thắng đối thủ của ông là tướng hồi hưu Mitchowo Subianto trong cuộc bầu cử ngày 17/4.

Các đám đông tràn ngập trung tâm Jakarta sáng ngày 22/5 và cảnh sát cho biết sẽ có nhiều người nữa tham gia biểu tình trước khi màn đêm buông xuống. Một số người đến mang theo cây gậy và một số người bôi kem đánh răng quanh mắt, dường như để chống hơi cay.

Có vẻ như phần lớn những người biểu tình từ ngoài Jakarta kéo vào, và cảnh sát lục soát một số người thì tìm thấy tiền chứa trong phong bị, theo phát ngôn viên của cơ quan Cảnh sát Quốc gia Muhamad Iqbal cho biết trong một cuộc họp báo.

“Đây không phải là một vụ việc tự phát, đây là một cái gì đó được lên kế hoạch. Có nhiều dấu hiệu cho thấy đám đông được trả tiền để gây hỗn loạn,” ông Iqbal nói.

Hàng trăm sinh viên cũng đã biểu tình ôn hòa tại thành phố Medan, phía bắc đảo Sumatra, yêu cầu mở cuộc điều tra về cáo buộc gian lận bầu cử, theo TVOne đưa tin.

Ủy ban Bầu cử (KPU) hôm 21/5 xác nhận kết quả kiểm phiếu không chính thức do các tổ chức thăm dò cử tri thực hiện trong cuộc bầu cử ngày 17/4, trong đó ông Widodo giành 55,5% phiếu bầu so với 44,5% phiếu cho ông Prabowo Subianto.

Ông Widodo chiếm được hơn 85 triệu phiếu bầu trong tổng số 154 triệu phiếu của cử tri của nền dân chủ lớn thứ 3 trên thế giới, nhưng tướng hồi hưu Prabowo cho rằng có sự “gian lận tràn lan và những điều không theo quy tắc.”

Hôm 20/5, một cơ quan giám sát bầu cử đã bác bỏ các tuyên bố về gian lận có hệ thống, với lý do thiếu bằng chứng. Các nhà quan sát độc lập nói rằng cuộc bầu cử được tiến hành tự do và công bằng.

Các nhà phân tích cho rằng chiến thắng với tỷ lệ chênh lệnh 2 chữ số của ông Widodo có nghĩa là phe đối lập không có bằng chứng mạnh mẽ nào để tuyên bố cuộc bầu cử đã bị gian lận, nhưng những người ủng hộ theo đạo Hồi của ông Prabowo có thể gây ra sự xáo trộn đáng kể.

Trước đây, các nhóm Hồi giáo, nhiều trong số đó ủng hộ ông Prabowo, đã có thể huy động hàng trăm ngàn người ủng hộ.

Từ cuối năm 2016, họ đã tổ chức một loạt các cuộc biểu tình chống lại thống đốc Jakarta lúc đó là Basuki Tjahaja Purnama, người Kitô giáo gốc Hoa đầu tiên nắm chức vụ này và sau đó đã bị bỏ tù vì xúc phạm kinh Koran.

Các cuộc biểu tình ban đầu diễn ra một cách bình lặng trong khu chợ dệt may rộng lớn của Tanah Abang hôm 21/5 nhưng sau đó đã trở nên bạo động sau khi màn đêm buông xuống và cảnh sát đã bắn hơi cay để giải tán đám đông.

Thống đốc Jakarta Anies Baswedan nói với TVOne rằng cho tới buổi sáng, 6 người đã thiệt mạng và 200 người khác bị thương.

Úc, Mỹ và Anh đã ra cảnh báo du hành trước nguy cơ bạo lực tăng cao trên khắp Indonesia và khuyên các công dân của họ tránh xa các cuộc biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG