Đường dẫn truy cập

Indonesia: Tin tặc sẽ không phá hoại được tổng tuyển cử


TT Indonesia Joko Widodo và đối thủ của ông trong các cuộc bầu cử TT sắp tới, cựu Tướng Prabowo Subianto. Ảnh Tư liệu (21/9/2018). REUTERS/Darren Whiteside
TT Indonesia Joko Widodo và đối thủ của ông trong các cuộc bầu cử TT sắp tới, cựu Tướng Prabowo Subianto. Ảnh Tư liệu (21/9/2018). REUTERS/Darren Whiteside

Các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội Indonesia dự kiến được tổ chức trong tháng tới sẽ không bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công mạng, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Indonesia cho biết hôm thứ Tư 13/3, dù là trang mạng của ủy ban bầu cử bị tin tặc tấn công thường xuyên.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Arief Budiman, người đứng đầu Ủy ban bầu cử quốc gia (KPU) nói tin tặc Trung Quốc và Nga đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào kho dữ liệu lưu trữ hồ sơ của cử tri Indonesia, để thao túng và sửa đổi nội dung”, hầu tạo ra những “cử tri ma”.

Ông Arief Budiman được dẫn lời phát biểu tại một cuộc họp báo:

“Tiến trình bầu cử sẽ không bị xáo trộn bởi vì chúng tôi đã giải quyết các cuộc tấn công đó.”

Theo ông Budiman, không chỉ có Trung Quốc hay Nga, mà các cuộc tấn công mạng liên tục nhắm vào cơ sở chứa dữ liệu cử tri còn xuất phát từ nhiều nơi khác, cả ở trong lẫn ngoài nước.

Bộ trưởng Truyền thông Indonesia Rudiantara trước đó nói với Reuters rằng các máy chủ và trang web ở Indonesia thường xuyên bị nhắm mục tiêu trong các cuộc tấn công liên tục dùng địa chỉ IP ở nước ngoài, nhưng trên thực tế, nhiều cuộc tấn công là do chính những tin tặc ở trong nước thực hiện trong khi giấu mặt trong một mạng lưới riêng tư ảo.

Nguồn tin cho biết Tổng thống Joko Widodo đã ra tái tranh cử, đối thủ chính của ông là cựu tướng Prabowo Subianto. Vẫn theo nguồn tin này thì hầu hết các chiến dịch vận động của các ứng cử viên đã diễn ra trên mạng và qua trung gian các phương tiện truyền thông xã hội.

Các cơ quan giám sát bầu cử trước đó báo cáo rằng các thông tin giả mạo đã tăng đột biến trong chiến dịch vận động tranh cử giữa lúc có nhiều lo ngại về tác động của các thông tin giả mạo đó ở một đất nước có đông đảo người mê truy cập các phương tiện truyền thông xã hội.

Cả hai bên đều phủ nhận họ đã truyền bá thông tin sai lệch và sử dụng các đội tin tặc buzzer, một cuộc điều tra của Reuters phát hiện rằng các đội này đã được sử dụng các dữ liệu đã lấy cắp để tạo nội dung nhằm gây ảnh hưởng đến cử tri.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG