Đường dẫn truy cập

Indonesia, Malaysia đồng ý cung cấp chỗ ở tạm cho di dân


Thuyền đánh cá của ngư dân ở tỉnh Aceh chở đầy di dân được cứu cập bến cảng Simpang Tiga, Indonesia, ngày 20/5/2015.
Thuyền đánh cá của ngư dân ở tỉnh Aceh chở đầy di dân được cứu cập bến cảng Simpang Tiga, Indonesia, ngày 20/5/2015.

Indonesia và Malaysia đồng ý cung cấp chỗ tị nạn tạm thời cho hàng ngàn di dân và các nạn nhân bị buôn người bị mắc kẹt ngoài biển.

Bước đột phá này được loan báo hôm nay sau cuộc họp họp giữa Ngoại trưởng Malaysia, Indonesia, và Thái Lan, ba nước đã tỏ ra lưỡng lự trong việc hỗ trợ di dân.

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman thông báo, theo thỏa thuận vừa kể, Malaysia và Indonesia sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho chừng 7 ngàn di dân bị mắc kẹt.

Ông cho biết thêm rằng hai nước cũng đồng ý cung cấp chỗ ở tạm cho di dân với điều kiện tiến trình tái định cư và hồi hương được cộng đồng quốc tế hoàn tất trong vòng 1 năm.

Ngoại trưởng Malaysia kêu gọi sự hỗ trợ từ các nước khác cùng các tổ chức phi chính phủ trong sứ mạng này.

Giới hữu trách Thái Lan không cam kết cung cấp chỗ ở di dân, thay vào đó, họ cho biết sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo và cho phép những người tị nạn lâm bệnh được lên đất liền chữa trị.

Đại diện Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, ông Phil Robertson, nhận xét ‘Thỏa thuận vừa đạt được sẽ là dấu mốc chấm dứt những chính sách từ chối của khu vực’ mà qua đó chính phủ các nước Đông Nam Á đã buộc các tàu di dân phải quay ngược ra biển.

Tuy nhiên, vẫn theo ông Robertson, thật đáng tiếc là Thái Lan không đồng ý cung cấp chỗ ở cho thuyền nhân như Malaysia. Ông Robertson nói ‘Chúng ta hãy hy vọng rằng quyết định của giới lãnh đạo Thái chỉ là tạm thời và rằng Bangkok sẽ nhận thấy họ cần phải nhanh chóng thay đổi lập trường để cùng với Indonesia và Malaysia cứu giúp những số phận trên sóng cao biển cả và cung cấp cho họ chỗ ở nhân đạo và những sự hỗ trợ trên đất liền.’

Gần 3.000 thuyền nhân đã được giải cứu hoặc đã tới được các bờ biển của Malaysia, Indonesia, và Thái Lan. Tuy nhiên, các tổ chức hoạt động nhân quyền khuyến cáo còn hàng ngàn người nữa có phần chắc đang bị mắc kẹt trên biển và đang cạn kiệt hàng tiếp tế.

Cuộc khủng hoảng bắt đầu trước đây trong tháng khi Thái Lan triệt phá các mạng lưới buôn người lâu nay nhắm vào những người thiểu số Rohingya. Các tay buôn người tẩu thoát, bỏ lại hàng ngàn thuyền nhân trôi dạt trên biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG