Đường dẫn truy cập

LHQ tăng sức ép đối với các nước Đông Nam Á đuổi người tị nạn ra biển


Người di cư tuyệt vọng sau khi bị hải quân Thái kéo thuyền của họ ra khỏi vùng biển Thái Lan gần đảo Koh Lipe, ngày 16 tháng 5, 2015.
Người di cư tuyệt vọng sau khi bị hải quân Thái kéo thuyền của họ ra khỏi vùng biển Thái Lan gần đảo Koh Lipe, ngày 16 tháng 5, 2015.

Liên Hiệp Quốc đang tăng áp lực đối với chính phủ các nước Đông Nam Á không muốn cứu những người tị nạn và người di cư bị mắc kẹt trên biển sau một chiến dịch truy quét bọn buôn người.

Một tuyên bố chung hôm thứ Ba, do một liên minh các cơ quan Liên Hiệp Quốc công bố, trực tiếp kêu gọi các nhà lãnh đạo Indonesia, Malaysia và Thái Lan hãy đảo ngược chính sách của họ là xua ra biển những chiếc thuyền chở đầy người tị nạn trong tình cảnh tuyệt vọng.

Thông báo này nói: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc về các tin tức cho biết những chiếc tàu chở đầy phụ nữ, trẻ em và đàn ông không thể lên bờ, và bị mắc kẹt trên biển mà không có lương thực, nước uống, và các dịch vụ trợ giúp y tế."

Tất cả 3 quốc gia vừa nêu đã thu hút sự chú ý và những sự lên án của quốc tế về quyết định buộc các tàu chở di dân phải chuyển hướng ra biển trong những ngày gần đây, vì sợ bờ biển của họ sẽ bị tràn ngập nếu những người tị nạn từ Myanmar và Bangladesh được phép lên bờ.

Gần 3.000 thuyền nhân đã được cứu hoặc đã tự xoay sở để lên bờ trong tuần qua. Hàng ngàn người khác được cho là đang lênh đênh trên biển với rất ít hoặc không có vật phẩm tiếp tế.

Nhiều tàu chở người di dân đã bị những kẻ buôn người bỏ rơi sau một chiến dịch càn quét do Thái Lan thực hiện để trấn áp một đường dây đưa lậu người qui mô lớn.

Các nạn nhân chủ yếu là thành viên của nhóm thiểu số Rohingya không có quốc tịch. Một số khác là người tị nạn chạy trốn cuộc đàn áp tôn giáo tại Myanmar, nơi mà họ bị tước đoạt các quyền cơ bản. Những người khác dường như là các di dân kinh tế từ nước láng giềng Bangladesh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG