Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi các nước Đông Nam Á cứu mạng thuyền nhân


Người sắc tộc Rohingya được đua đến một trại tạm trú trên đảo Sumatra, Indonesia
Người sắc tộc Rohingya được đua đến một trại tạm trú trên đảo Sumatra, Indonesia

Hoa Kỳ kêu gọi các chính phủ các nước Đông Nam Á hành động để cứu mạng sống của những di dân và những người tị nạn bị các tay đưa lậu người bỏ trên biển

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Benjamin Rhodes nêu lên cảnh ngộ khốn khó của các di dân Rohingya từ Myanmar, và nói rằng các quốc gia Đông Nam Á phải nỗ lực cứu mạng sống của những người tị nạn lênh đênh trên biển cũng như cải thiện các điều kiện trong nước đã góp phần vào việc họ phải di cư.

Trong một cuộc họp hôm Thứ sáu với các giới chức cao cấp thuộc tổ chức vùng ASEAN, ông Rhodes cũng lưu ý rằng Thái Lan, Indonesia và Malaysia đã thu nhận các cộng đồng di dân đáng kể.

Các nhà hoạt động ước tính có đến 8.000 thuyền nhân vẫn còn lênh đênh trong vùng, nhiều người không có đủ thức ăn hay nước uống, sau vụ Thái Lan trấn áp đường dây đưa lậu người phá vỡ các mạng lưới tội phạm vận chuyển người.

Malaysia, Indonesia và Thái Lan, 3 nước mà các di dân và người tị nạn tìm cách đến, nói rằng các di dân trong tình trạng tuyệt vọng không phải là trách nhiệm của họ, và khước từ lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc và các nhóm nhân quyền.

Nhiều người trong số người tị nạn thực hiện những cuộc hành trình đầy gian nguy là người Hồi giáo Rohingya từ Myanmar (hay Miến Điện), nơi họ là nạn nhân của tình trạng ngược đãi, mà theo nhóm Human Rights Watch, lên đến mức thanh tẩy sắc tộc và tội ác chống nhân loại. Người Rohingya ở Myanmar phần lớn không được hưởng các quyền cơ bản chẳng hạn như quyền công dân và tự do đi lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG