Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Indonesia bắt giữ giáo sĩ cực đoan Bakar Bashir


Cảnh sát Indonesia đã bắt giữ giáo sĩ quá khích Abu Bakar Bashir vì bị cáo giác có liên can đến một mạng lưới chủ chiến mới. Ông Bashir bị kết tội dính líu đến các vụ đánh bom năm 2002 ở đảo Bali, nhưng Tối cao Pháp viện sau đó đã đảo ngược bản án. Cảnh sát cho hay vụ bắt giữ ông Bashir nằm trong khuôn khổ một loạt các biện pháp được tiến hành để ngăn chặn các âm mưu khủng bố. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Brian Padden gửi về bài tường thuật sau đây.

Người phát ngôn của Cảnh sát quốc gia Indonesia, ông Edward Aritonang loan báo việc bắt giữ giáo sĩ Hồi giáo Abu Bakar Bashir vì có dính líu đến nhóm khủng bố al-Qaida ở Aceh.

Người phát ngôn này nói rằng ông Bashir có liên can đến việc huấn luyện, tuyển chọn các thủ lãnh, hoạch định các vụ tấn công khủng bố và gây quỹ cho nhóm này.

Ông Bashir được coi là lãnh tụ tinh thần của tổ chức khủng bố Jemaah Islamiyah ở Đông nam Á, là nhóm có liên hệ với al-Qaida chủ mưu các vụ đánh bom năm 2002 ở đảo nghỉ mát Bali. Hơn 200 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công, trong đó có nhiều du khách Tây phương.

Al-Qaida ở Aceh là một nhóm tương đối mới với thành phần là các thành viên bất mãn của Jemaah Islamiyah cảm thấy là nhóm này đã trở nên ít hoạt động.

Ông Bashir tán đồng việc thành lập một quốc gia Hồi giáo ở Indonesia nhưng phủ nhận có dính líu với các phần tử khủng bố.

Giáo sĩ này đã bị bắt hai lần trước đây vì liên can đến các vụ tấn công khủng bố và đã ở tù hai năm rưỡi. Nhưng vào năm 2006, Tối cao Pháp viện Indonesia đã bãi vụ kết án.

Hồi tháng 2 năm nay, cảnh sát đã bố ráp một trại huấn luyện ở tỉnh Aceh miền bắc đặt dưới sự điều hành của al-Qaida ở Aceh, và bắt giữ nhiều thành viên của nhóm này.

Chuyên gia phân tích an ninh Ken Conboy thuộc nhóm Tham vấn Quản lý Rủi ro nói rằng giới hữu trách đã biết lâu nay về liên hệ của ông Bashir với al-Qaida ở Aceh.

Ông Conboy nói: “Khi họ phát hiện trại khủng bố đó ở Aceh, nhiều người trong trại có liên hệ với nhóm của ông Abu Bakar Bashir, và những người ở trại đó rõ ràng đang hoạch định các hình thức tấn công khác nhau nhắm vào nhiều mục tiêu. Vì thế có rất nhiều tin đồn vào lúc đó rằng họ sẽ tìm cách dò la tin tức từ cấp dưới lên và bắt giữ Abu Bakar Bashir.”

Cảnh sát cũng bắt giữ 5 nghi can khủng bố khác và tịch thu một số đáng kể các chất nổ ở Tây Java.

Nhà chức trách nói rằng al-Qaida ở Aceh đang hoạch định các vụ tấn công vào các đồn cảnh sát, các khách sạn quốc tế và các đại sứ quán. Họ cũng cho biết có một âm mưu ám sát Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono của Indonesia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG