Đường dẫn truy cập

Ấn Độ: 23 người bị kết tội trong vụ bạo động chống Hồi giáo năm 2002


Xe cảnh sát đưa các bị can về trại giam sau một phiên tòa (Ảnh lưu trữ)
Xe cảnh sát đưa các bị can về trại giam sau một phiên tòa (Ảnh lưu trữ)

Hôm nay, một tòa án đặc biệt đã phán quyết rằng 23 người can tội nổi lửa đốt một căn nhà tại làng Ode trong bang Gujarat, nơi một nhóm người Hồi giáo đã ẩn náu để tự vệ trước các đám đông bạo động.

23 người khác được tha bổng vì thiếu bằng chứng kết tội.

Vụ thảm sát diễn ra cách đây 1 thập niên, khi các thị trấn và làng mạc ở Gujarat bị rúng động vì các vụ bạo động nhắm vào các căn nhà và khu phố của người Hồi giáo.

Bạo động bùng nổ sau khi xảy ra một vụ đốt xe hỏa, làm 60 người theo Ấn giáo đi hành hương thiệt mạng và châm ngòi cho vụ trả đũa của các đám đông người theo Ấn giáo.

Công tố viên P.N. Parmar gọi đây là một phán quyết lịch sử trong các vụ giết người tập thể ở làng Ode.

Viên chức này nói có 9 trẻ em, 9 phụ nữ và 5 người đàn ông bị thiêu sống trong tội ác khủng khiếp này.

Các bản án sẽ được loan báo sau. Các luật sư biện hộ cho biết họ sẽ kháng án.

Vụ thảm sát ở làng Ode là 1 trong 9 vụ việc mà Tối cao Pháp viện Ấn Độ đã ra lệnh mở cuộc điều tra đặc biệt, sau những cáo giác nói rằng cảnh sát bang Gujarat không công bằng trong cuộc điều tra về những vụ bạo động gây chết người.

Khoảng 1.000 người Hồi giáo đã thiệt mạng trong các vụ bạo động.

Đây là phán quyết thứ ba được tuyên có liên quan đến các vụ bạo động.

Trong 2 phán quyết riêng biệt năm ngoái, 31 người đã bị kết án vì đã thiêu sống 39 người Hồi giáo, trong khi 31 người Hồi giáo bị kết tội đốt phá chuyến xe lửa làm thiệt mạng những người Ấn giáo đi hành hương.

Bang Gujarat nằm dưới sự cai trị của đảng Ấn giáo Bharatiya Janat Party BJP. Thống đốc bang Narendra Modi thường bị cáo buộc là không tiến hành đủ các biện pháp để ngăn chặn bạo động hay đưa các thủ phạm ra trước công lý.

Sau phán quyết hôm nay, lãnh tụ đảng BJP Balbir Punj nói công lý đã được giao cho các nạn nhân bạo động.

Lãnh tụ đảng BJP nói đây là một thắng lợi của người dân Gujarat và là một cái tát vào mặt những người vẫn nói rằng công lý không được thi hành tại bang Gujarat.

Mặc dù vụ bạo động năm 2002 đã làm hoen ố hình ảnh của nhân vật gây nhiều tranh cãi Narendra Modi, ông này vẫn còn là một trong các lãnh tụ hàng đầu của BJP. Ông này đã đắc cử 2 lần trong bang Gujarat kể từ khi xảy ra bạo động và hy vọng sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong chính trường quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG